Xây dựng và quản lý các tài liệu sản phẩm như: URD, SRS,...
Hỗ trợ bộ phận phát triển: lên ý tưởng giao diện mock - up, trao đổi thông tin về nghiệp vụ của sản phẩm
Đề xuất cải tiến các sản phẩm hệ thống / phần mềm
Quản lý sản phẩm/dịch vụ đã kết nối
Hỗ trợ nhóm kiểm thử sản phẩm trong quá trình kiểm thử - Các công việc khác theo phân công của Trưởng bổ phận.Tốt nghiệp đại học chính quy (có bằng) ưu tiên các ngành: CNTT, điện tử viễn thống, hệ thống thông tin,....
Có kinh nghiệm phân tích nghiệp vụ từ 1,5 năm trởlên
Có khả năng thu thập thông tin nghiệp vụ nhanh chóng và hiệu quả
Có khả năng viết được các tài liệu: URD, SRS, UAT,...
Sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế phân tích nghiệp vụ như: [protected info], MicrosoftVisio, .... Phục vụ cho việc design, trình bày, documentation như: Axure, Balsamiq, Microsoft Office, ...
Có thể truyền đạt tốt các nội dung phân tích nghiệp vụ tới các nhóm làm việc bằng văn bản cũng như trình bày miệng.
Có kinh nghiệm tham gia phát triển các sản phẩm products cho hệ thống lớn, kinh nghiệm phát triển tích hợp các hệ thống CNTT là một lợithế
Ưu tiên có kinh nghiệm trong lĩnh vực: Tài chính, Logistics, giải pháp quản trị, chuyển đổi số, Phân phối bán lẻ,...
Nhanh nhẹn, có khả năng tư duy logic và phân tích tình huốngtốt
Ham học hỏi, tương tác tốt, có tinh thần trách nghiệm cao
Làm trong giờ hành chính từ T2 đến hết sáng T7. Giờ làm việc: 8h-17h, T7: từ 8h-12h- Mức lương: 15 - 33.000.000 (đánh giá tăng lương theo năng lực);
- Làm việc từ Thứ 2 đến Thứ 6.
- Môi trường làm việc trẻ trung, năng động;
- Được tiếp cận với sản phẩm đến từ doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Bưu chính chuyển phát, làm việc cùng đội ngũ giỏi chuyên môn, có cơ hội để phát huy tối đa năng lực của bản thân.
- Được đào tạoliên tục về kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của Tổng Công ty;
- Được cung cấp đầy đủ phương tiện làm việc theo yêu cầu của tính chất công việc;
- Các hoạt động tập thể, giải trí đa dạng (CLB Bóng đá, game, bi lắc, ...); sự kiện team-building hàng năm;
- Được đảm bảo đầy đủ các chế độ Phúc lợi theo Quy định của Pháp luật hiện hành và của Công ty;
- Thưởng Tết Nguyên Đán, Tết Dương lịch, ngày Lễ khác và thưởng thành tích nổi bật.
TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM - VIETNAM POST thành lập năm 2007. Hình thành trên cơ sở triển khai Đề án thí điểm hình thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thuộc dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát nhanh và các dịch vụ liên quan. VNPost có trụ sở chính tại Hà Nội và hoạt động trên toàn quốc, cung cấp các dịch vụ giao nhận bưu phẩm, tiện ích bưu chính, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, bưu kiện COD, bưu phẩm đặc biệt, quảng cáo bưu chính, và các dịch vụ tài chính khác. VNPOST đã đạt được một số giải thưởng như sau : Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2020-2021,Gii thưởng Bưu chính Việt Nam lần thứ nhất về sản phẩm dịch vụ chuyển phát nhanh-Bưu kiện lãnh đạo sáng tạo 2020,Gii thưởng top 10 Doanh nghiệp Dịch vụ Bưu chính,Chuyển phát và Logistic hàng đầu Việt Nam 2018
Chính sách bảo hiểm
- Đóng BHXH, BHYT, BHTN và hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước
- Khám sức khỏe định kỳ.
- Được mua bảo hiểm con người.
Các hoạt động ngoại khóa
- Thể thao, Teambuilding
- Du lịch hàng năm
Lịch sử thành lập
- Ngày 23/3/2005, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được hình thành trên cơ sở triển khai Đề án thí điểm hình thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 58/2005/QĐ-TTg ngày 23/3/2005.
- Ngày 01/6/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 674/QĐ-TTg ngày 01/6/2007 về phê duyệt Đề án thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Theo đó Tổng công ty Bưu chính Việt Nam là Tổng công ty nhà nước, do Nhà nước thành lập, hoạt động chuyên về lĩnh vực Bưu chính, hạch toán kinh tế độc lập và được Nhà nước giao vốn thông qua Tập đoàn, Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT là đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại Tổng công ty và là Hội đồng thành viên của Tổng công ty. Thực hiện Quyết định 674/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15/6/2007 Bộ Bưu chính Viễn Thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ban hành Quyết định số 16/2007/QĐ-TCCB-BBCVT về việc thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam.
- Ngày 16/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-TTg về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông. Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được đổi tên thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (theo Quyết định số 2596/QĐ-BTTTT ngày 28/12/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông).
- Ngày 06/01/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã Ban hành Quyết định số 09/QĐ-BTTTT về việc tổ chức lại Công ty mẹ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam theo đó mô hình tổ chức quản lý của Tổng công ty gồm Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc, phù hợp với Nghị định số 69/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Bộ máy quản lý điều hành của Tổng công ty theo mô hình tổ chức mới đến nay cũng đã được kiện toàn.
Mission
- “Phục vụ cộng đồng, gắn kết mọi người bằng dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại, mang lại trải nghiệm và giá trị khác biệt cho khách hàng”.
- Con người tồn tại cần sự kết nối. Sứ mệnh của Bưu điện Việt Nam là một sứ mệnh cao cả, thiết yếu cho cộng đồng, xã hội. Tự hào về sứ mệnh, Bưu điện Việt Nam tâm nguyện cống hiến cho một xã hội gắn kết sâu rộng bằng những dịch vụ tiện ích, chất lượng, mang lại trải nghiệm và giá trị khác biệt, phong cách văn minh.
Công việc của Chuyên viên phân tích nghiệp vụ là gì?
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst - BA) sẽ là người làm việc với khách hàng để lấy yêu cầu, sau đó chuyển thông tin và thảo luận về những yêu cầu này với team nội bộ Developer hay QC và quản lý document, và là cầu nối giữa các nhóm chức năng và nhóm kỹ thuật. BA là người mang đến những giải pháp để phục vụ các yêu cầu đến từ phía khách hàng, thường được gắn với lĩnh vực công nghệ thông tin, song vị trí này còn có mặt ở mọi ngóc ngách lĩnh vực xã hội.
Mô tả công việc của Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
Một Chuyên viên phân tích nghiệp vụ sẽ thực hiện các công việc sau:
- Bước 1. Làm việc với khách hàng. Từ việc khơi gợi, khai thác yêu cầu, phân tích và đề xuất những giải pháp phù hợp, mô hình hóa các quy trình, tài liệu hóa yêu cầu và xác nhận thông tin với khách hàng.
- Bước 2. Chuyển giao thông tin cho nội bộ team. Bao gồm cả team phát triển dự án như PM, Dev, QC,… hay những team liên quan đến dự án bạn đang thực hiện hoặc 1 module được nhúng hay tích hợp vào hệ thống mà bạn đang phụ trách.
- Bước 3. Quản lý sự thay đổi của yêu cầu. Vì bản chất của Business là luôn thay đổi, vì vậy sẽ có những yêu cầu theo thời gian cần phải được cập nhật lại. Do đó, BA cần phải phân tích được những ảnh hưởng của sự thay đổi đó đến tổng thể hệ thống và phải quản lý được sự thay đổi đó qua từng phiên bản được cập nhật trong tài liệu.
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
195 - 286 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
Tìm hiểu cách trở thành Chuyên viên phân tích nghiệp vụ, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Chuyên viên phân tích nghiệp vụ?
Yêu cầu tuyển dụng Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một kỹ năng vô cùng cần thiết trong bất kỳ công việc nào đòi hỏi chuyên môn cao. Điển hình là Business Analyst, công việc này đòi hỏi họ phải phân tích dữ liệu và truyền đạt những thông tin quan trọng đến các cấp cao hơn. Do đó, trong tất cả các kỹ năng cần thiết cho công việc của Business Analyst, giao tiếp giữ vị trí quan trọng nhất.
Ngoài ra, BA còn cần có khả năng đặt những câu hỏi sâu sắc để có được thông tin phù hợp từ các bên liên quan. Ví dụ: Nếu khách hàng của họ không có hiểu biết về công nghệ và kỹ thuật, họ cần phải biết cách đặt các câu hỏi bằng ngôn ngữ đơn giản để có thể khai thác thông tin tốt hơn.
Kỹ năng về công nghệ và cơ sở dữ liệu
Các chuyên gia phân tích nghiệp vụ cần phải có kiến thức lập trình IT để thực hiện phân tích dữ liệu nhanh hơn và tốt hơn.
Với sự trợ giúp của các ngôn ngữ lập trình IT, dữ liệu khổng lồ có thể được phân tích và hiển thị một cách tinh vi. Ngoài ra, các mô hình kinh doanh có thể nhanh chóng được tạo để dự đoán các phương thức kinh doanh trong tương lai. Bên cạnh đó, các Business Analyst thường làm việc với loại dữ liệu có cấu trúc. Để lưu trữ và xử lý dữ liệu nặng này, họ phải hiểu rõ về cơ sở dữ liệu quan hệ như Microsoft SQL Server, cơ sở dữ liệu MySQL, Oracle DB, cũng như cơ sở dữ liệu NoSQL.
Kỹ năng phân tích
Tư duy phân tích và phản biện là một trong những kỹ năng cốt lõi mà một chuyên gia phân tích kinh doanh cần phải có. Cụ thể, BA phải có khả năng phân tích và truyền đạt lại các yêu cầu của khách hàng một cách rõ ràng.
Bên cạnh đó, tư duy phản biện giúp BA đánh giá nhiều lựa chọn trước khi đưa ra giải pháp mong muốn. Hơn thế nữa, một đầu óc phân tích tốt sẽ giúp BA đạt được các mục tiêu đã nêu ngay cả trong những điều kiện khó khăn như nguồn lực bị giới hạn hoặc các yếu tố thay đổi bất ngờ khác.
Kỹ năng xử lý vấn đề
Công việc của Business Analyst thường xuyên phải đối mặt với sự thay đổi. Chính vì vậy, khả năng xử lý vấn đề là một trong những kỹ năng mà BA cần rèn giũa để có thể kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Từ đó, các dự án có sự tham gia của BA mới có thể được vận hành trơn tru và đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án tốt nhất.
Kỹ năng đưa ra quyết định
Các quyết định do Business Analyst đưa ra có tác động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, người làm BA cần phát triển kỹ năng đưa ra quyết định để có thể mang đến những giải pháp hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Cụ thể, trước khi đưa ra quyết định, BA sẽ cần giải thích vấn đề và tìm ra các cách tiếp cận kinh doanh thay thế. Sau đó, họ thử nghiệm tất cả các cách tiếp cận thay thế và đưa ra quyết định dựa trên suy nghĩ của họ về các cách tiếp cận này. Cuối cùng, họ thử nghiệm và thực hiện giải pháp.
Kỹ năng quản lý dự án
Bên cạnh việc đề xuất các giải pháp cho hoạt động kinh doanh, Business Analyst còn tham gia quản lý trực tiếp các dự án tạo ra các giải pháp đó. Trong đó, các công việc như lập kế hoạch dự án, điều phối nhân viên, dự báo ngân sách, đảm bảo tiến độ dự án,... đều cần BA sử dụng đến kỹ năng quản lý dự án. Vì vậy, BA cần chú trọng phát triển kỹ năng này để có thể điều hành được công việc thuận lợi nhất.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Business Analyst đàm phán ở mọi giai đoạn của dự án. Ở giai đoạn đầu của một dự án, kỹ năng đàm phán được sử dụng để quyết định những gì quan trọng cần đưa vào tầm nhìn của dự án.
Sau đó, BA sử dụng kỹ năng đàm phán để xác định yêu cầu nào là bắt buộc và đặt mức độ ưu tiên cho chúng. Khi dự án tiến triển, kỹ năng đàm phán đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định thiết kế chức năng đáp ứng các yêu cầu. Kỹ năng đàm phán cũng được sử dụng để đưa ra các quyết định kỹ thuật.
Do đó, nếu không có kỹ năng đàm phán, BA sẽ không thể tạo ra được những giải pháp nhanh chóng và tối ưu nhất cho khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty vì họ không thể đưa ra giải pháp kịp thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Nhạy bén trong kinh doanh
Để trở thành một BA giỏi, bạn cần kiến thức kinh doanh và sự hiểu biết chiến thuật của doanh nghiệp để triển khai chiến lược cần thiết. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng nắm được kiến thức về bất kỳ lĩnh vực cụ thể nào mà mình muốn.
Lộ trình thăng tiến Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
Mức lương bình quân của Chuyên viên phân tích nghiệp vụ có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.
- Chuyên viên phân tích đầu tư: 18 - 22 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên tư vấn tài chính: 15 - 20 triệu đồng/tháng
Thực tập sinh Business analyst
Vị trí thực tập là giai đoạn bắt đầu của sự nghiệp Business Analyst. Trong giai đoạn này, bạn sẽ được học hỏi và áp dụng kiến thức đã học trong môi trường thực tế. Nhiệm vụ chính của bạn là hỗ trợ các dự án, tham gia vào quá trình phân tích và đánh giá dữ liệu, và học cách làm việc trong một nhóm
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst)
Là vị trí khởi đầu dành cho hầu hết những ai hoàn thành công việc thực tập sinh, hoặc người đã có kinh nghiệm làm việc từ 1- 2 năm. Ở mức này, bạn sẽ học cách làm việc trong vai trò Business Analyst, hiểu về quy trình phân tích yêu cầu, thu thập thông tin và thực hiện các nhiệm vụ cơ bản
Middle/ Senior Business Analyst
Khi bạn đã có kinh nghiệm và kiến thức đủ, bạn có thể tiến lên mức Senior Business Analyst. Ở mức này, bạn sẽ đảm nhận các dự án lớn hơn, có trách nhiệm lớn hơn trong việc phân tích yêu cầu, tư vấn giải pháp và làm việc với các bên liên quan
Business Analyst Manager
Nếu bạn có khả năng lãnh đạo và quản lý, bạn có thể tiến lên vị trí Business Analyst Manager. Ở mức này, bạn sẽ đảm nhận vai trò quản lý nhóm Business Analyst, phân công công việc, định hướng chiến lược và đảm bảo chất lượng công việc của nhóm
Business Analyst Consultant
Nếu bạn có kiến thức sâu về lĩnh vực kinh doanh cụ thể và kỹ năng tư vấn mạnh mẽ, bạn có thể trở thành Business Analyst Consultant. Ở mức này, bạn sẽ làm việc với các khách hàng khác nhau, tư vấn về các giải pháp kinh doanh và đưa ra các phân tích chiến lược
Business Analyst Leader
Đây là mức cao nhất trong lộ trình thăng tiến của một Business Analyst. Ở mức này, bạn sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo chiến lược trong lĩnh vực phân tích yêu cầu, định hướng phát triển và đưa ra các quyết định chiến lược cho tổ chức.