1. Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp là gì?
Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp là những người chịu trách nhiệm chính tăng doanh thu và lợi nhuận liên tục cho công ty theo từng năm, tìm kiếm các khách hàng và thị trường mới dựa trên sản phẩm và dịch vụ sẵn có. Vì vậy, có thể nói Business Development Executive có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và cần phải thường xuyên đề nghị và sáng tạo ra chiến lược để phát triển phù hợp. Từ đó, công việc của người làm nghề này cũng khá quan trọng và tác động nhiều đến thành công và thất bại về tài chính. Bên cạnh đó những công việc như Chuyên viên phát triển sản phẩm, Chuyên viên phát triển dự án,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
2. Mô tả công việc của Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp
Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp có trách nhiệm chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới và phát triển chiến lược để tăng cường doanh số bán hàng và mở rộng thị trường. Dưới đây là mô tả chi tiết về công việc của Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp:
Nghiên cứu thị trường
Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp là người tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu rõ về xu hướng, cơ hội và đối thủ cạnh tranh. Từ đó, họ sẽ phân tích dữ liệu thị trường để xác định tiềm năng và nhu cầu của khách hàng. Việc nghiên cứu sản phẩm của đối thủ không phải là tìm những điểm yếu của đối thủ để hạ bệ. Mà mục đích của việc nghiên cứu sản phẩm là để nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của công ty mình mình so với công ty đối thủ như thế nào. Từ đó tìm cách để khắc phục, cải tiến sản phẩm sao cho đáp ứng được nhu cầu và thõa mãn sự hài lòng của khách hàng.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ
Tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, đối tác và đại lý cũng là một trong những nhiệm vụ hàng ngày của một Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp. Họ sẽ là người duy trì liên lạc chặt chẽ để hiểu rõ nhu cầu và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Cũng như liên kết với các bộ phận khác trong tổ chức như marketing, sales, và nghiên cứu phát triển sản phẩm để đảm bảo sự liên thông thông tin và hỗ trợ tối ưu.
Nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh
Một nhiệm vụ trọng tâm khác của nhân viên phát triển kinh doanh chính là nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng, bán được sản phẩm mà công việc này đòi hỏi phải có những kế hoạch và chiến lược cụ thể. Bao gồm mở rộng về mặt quy mô, số lượng khách hàng, nâng cao năng suất bán và hiệu quả của hoạt động bán hàng…
Phát triển chiến lược kinh doanh
Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp là người xây dựng và triển khai chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên thông tin thị trường và mục tiêu doanh nghiệp. Họ cũng là người đề xuất các giải pháp sáng tạo và chiến lược tiếp thị để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.
Thương lượng và đàm phán
Thực hiện quá trình thương lượng hợp đồng và điều khoản với đối tác kinh doanh và khách hàng là trách nhiệm của một Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp. Họ phải đảm bảo rằng các thỏa thuận đáp ứng được cả nhu cầu của doanh nghiệp và khách hàng. Thường xuyên theo dõi và báo cáo về tiến độ thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh.
3. Mức lương của Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp hiện nay là bao nhiêu?
Mức lương của Business Development Executive (BDE) ở Việt Nam thường phản ánh sự chuyên sâu về kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm của ứng viên. Các yếu tố quyết định bao gồm cấp độ kinh nghiệm, ngành nghề, quy mô công ty và đặc biệt là khả năng lãnh đạo trong việc tạo ra cơ hội kinh doanh và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Dưới đây là một cái nhìn chi tiết về mức lương của Business Development Executive tại Việt Nam theo cấp độ kinh nghiệm:
4. Sự khác nhau giữa Sales và Business development là gì?
Sự khác nhau giữa Sales và Business development là gì – Về cơ bản Sales và Business development đều là các vị trí liên quan đến tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên hai hai vị trí này lại có nhiều khác nhau về công việc như sau:
Sales nói về sản phẩm
Công việc của các nhân viên Sales thiên về việc giao dịch với khách hàng. Công việc chính của các Sales là thực hiện hoạt động trước và sau các giao dịch với khách hàng. Kết quả công việc của Sales có thể đo lường ngay lập tức, thể hiện trong thời gian ngắn hạn. Cụ thể, ngay khi bán được 1 sản phẩm hay dịch vụ, sales có thể đo lường được lợi nhuận là bao nhiêu. Mục tiêu chính của Sale là tăng doanh thu thông qua bán sản phẩm. Sự ổn định về doanh thu là không chắc chắn và chi phí bỏ ra có thể sẽ thấp hơn lợi nhuận thu vào.
Nhân viên Sales sở hữu các tính cách nổi bật như: Không bị ảnh hưởng bởi những mục tiêu lớn của tổ chức, có tham vọng cao trong thời gian ngắn, doanh số là động lực chính. Nói tóm lại Sales chính là người đi bán những sản phẩm/ dịch vụ, giải pháp có sẵn. Công việc chính của dân Sales là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và đạt được doanh số, thu về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, Business development nói về công nghệ
Trong bối cảnh công nghệ ngày nay, công việc cần làm của Business development là gì:
- Tiếp cận thị trường với tư duy khám phá và học hỏi để nắm bắt và phát hiện ra những thách thức có thể được giải quyết bằng khả năng công nghệ của công ty
- Tạo nhận thức với những người mua tiềm năng về công nghệ của bạn và ý nghĩa của nó đối với họ. Ở giai đoạn này, bạn thường trải qua các giai đoạn thử nghiệm và phát triển.
- Làm việc cùng với R & D để phát triển một giải pháp phù hợp giải quyết các vấn đề
- Sau khi doanh số bán hàng được thiết lập, hãy tương tác với bộ phận bán hàng và marketing để thiết lập các kênh bán hàng phù hợp (bán hàng nội bộ, nhà phân phối, đại lý thương mại,…), tinh chỉnh thông điệp tiếp thị đến (các) thị trường mục tiêu,…
5. Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp cần có tố chất gì?
Bên cạnh một số kỹ năng đặc thù trong công việc, tùy theo mỗi doanh nghiệp và quy trình tuyển dụng, bạn phải có được một số yếu tố dưới đây để dễ dàng trúng tuyển:
Xây dựng, triển khai chiến lược Business Development
Kỹ năng quan trọng nhất cần có của một Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp là khả năng xây dựng chiến lược và tầm nhìn xa trong tương lai. Từ các yếu tố cốt lõi trong kinh doanh, bạn phải tư duy, xây dựng nên các kế hoạch phù hợp để tăng số lượng sản phẩm bán được của doanh nghiệp trong tương lai. Một nhân viên kinh doanh giỏi là phải phân tích được 3 yếu tố sau:
Hiểu các chỉ số đo lường trong kinh doanh
Là một Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp, dĩ nhiên bạn sẽ phải có kiến thức nền tảng về các chỉ số đo lường thường gặp trong kinh doanh. Việc này sẽ giúp các chiến lược của bạn trở nên hiệu quả hơn, đồng thời cũng giảm bớt các căng thẳng và stress khi tiếp xúc với khách hàng.
Sử dụng tốt Microsoft Excel, CRM
Làm việc trong thời đại 4.0, chắc chắn các kiến thức liên quan đến kỹ thuật công nghệ là không thể thiếu, đặc biệt là khi công việc của bạn có liên quan mật thiết đến con người. Trong đó, hãy cố gắng thông thạo hai kỹ năng là Microsoft Excel và CRM. Bạn sẽ phải làm việc khá nhiều với bảng tính Excel. CRM tối ưu hóa việc quản lý các thông tin và dữ liệu, giúp hiểu sâu hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng.
Giao tiếp với khách hàng, đối tác
Công việc chính của Chuyên viên Phát triển kinh doanh cao cấp là tìm hiểu, phân tích để thu hút được các khách hàng tiềm năng về với công ty. Để làm được điều này, kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Việc giao tiếp tốt, xử lý nhanh nhẹn, nhạy bén sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút được đối tác hơn, từ đó ký được thêm nhiều hợp đồng có giá trị.
>> Xem thêm: Việc làm Business Development Executive hiện tại
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên Sales Logistics
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên kinh doanh tuyển dụng