1. Tổ trưởng phục vụ là gì?
Tổ trưởng Phục vụ (Captain) là một thuật ngữ khá quen thuộc với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Tổ trưởng phục vụ là người phụ trách quản lý một nhóm tổ trưởng phục vụ, giám sát tổ trưởng phục vụ tại khu vực được phân công, kiểm tra các công cụ dụng cụ, cách setup bày bàn theo quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng và trực tiếp phục vụ khách hàng khi cần. Bên cạnh đó những công việc như Tổ trưởng sản xuất, Tổ trưởng chế biến,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
2. Lương của Tổ trưởng phục vụ hiện nay có cao không?
Lương của Tổ trưởng phục vụ hiện nay ở tầm trung dao động từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng. Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Tổ trưởng phục vụ, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Tổ trưởng phục vụ. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Tổ trưởng phục vụ theo số năm kinh nghiệm.
|
Năm kinh nghiệm
|
Vị trí
|
Mức lương
|
|
Dưới 1 năm
|
Thực tập sinh nhà hàng
|
1.500.000 – 2.500.000 đồng/tháng
|
|
1 – 3 năm
|
Nhân viên phục vụ
|
4.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng
|
|
3 – 5 năm
|
Tổ trưởng phục vụ
|
8.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng
|
|
5 – 7 năm
|
Quản lý nhà hàng
|
12.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng
|
3. Mô tả công việc của Tổ trưởng Phục vụ
Chuẩn bị các công việc trước khi vào ca
Tổ trưởng phục vụ (Captain) sẽ phân công nhiệm vụ cho nhân viên phục vụ, thực hiện các công việc vệ sinh nhà hàng, chuẩn bị - lau chùi vật dụng, công cụ dụng cụ, setup bàn ăn… tại khu vực phụ trách trước khi mở cửa phục vụ. Giám sát quá trình làm vệ sinh, chuẩn bị, setup của nhân viên - đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của nhà hàng.
Quản lý, giám sát nhân viên
Trong quá trình phục vụ khách, phân công - điều động nhân viên phục vụ bàn thực hiện các công việc, đảm bảo thực khách được phục vụ nhanh chóng - kịp thời và vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. Giám sát thái độ, tinh thần làm việc của nhân viên phục vụ phụ trách để có sự nhắc nhở, điều chỉnh kịp thời. Phân công nhân viên thực hiện các công việc thu dọn, vệ sinh… khi kết thúc ca làm việc.
Quản lý tài sản của nhà hàng - khách sạn
Trước khi vào ca, tiến hành kiểm tra các máy móc, thiết bị, vật dụng thuộc khu vực phụ trách. Theo dõi, kiểm tra việc sử dụng các công cụ trong ca làm việc và báo cáo với cấp trên nếu máy móc hư hỏng, trục trặc. Lập phiếu đề nghị xuất kho gửi cho cấp trên duyệt và tiến hành nhận hàng tại kho.
Xử lý tình huống phát sinh
Đưa ra hướng giải quyết với các yêu cầu của thực khách để nhân viên biết cách nên đáp ứng như thế nào. Hỗ trợ xử lý các tình huống phát sinh nằm ngoài khả năng của nhân viên phục vụ - đảm bảo không làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của nhà hàng, khách sạn. Báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên với những vấn đề ngoài thẩm quyền giải quyết. Đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên mới.

4. Tổ trưởng phục vụ tiếng Anh là gì?
Restaurant captain là tên tiếng Anh của Tổ trưởng phục vụ, chỉ người quản lý, điều phối công việc của một nhóm nhân viên phục vụ trong nhà hàng. Trách nhiệm chính là phân công và giám sát công việc của các thành viên nhóm, xử lý yêu cầu và các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ, hướng dẫn đào tạo nhân viên mới
Captain là một thuật ngữ khá quen thuộc với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Captain là Tổ trưởng phụ trách quản lý một nhóm Nhân viên phục vụ, giám sát Nhân viên phục vụ tại khu vực được phân công, kiểm tra các công cụ dụng cụ, cách set up bày bàn theo quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng và trực tiếp phục vụ khách hàng khi cần.
5. Tác phong cần có của Tổ trưởng phục vụ
Luôn luôn mỉm cười với khách hàng
Nếu có một công việc nào cần thể hiện sự niềm nở, tận tuỵ thì đó chính là công việc của tổ trưởng phục vụ. Kể cả khi bạn mệt nhoài hay bận tối mắt tối mũi với hàng chục khách hàng khác nhau thì bạn vẫn cần phải giữ nụ cười niềm nở với khách.Bởi vì bạn là người nói chuyện trực tiếp với khách hàng nên dấu ấn của quán trong mắt khách hàng chính là bạn. Nụ cười của bạn khiến khách hàng cảm thấy họ được phục vụ từ tâm và bữa ăn sẽ diễn ra thoải mái, dễ chịu hơn.
Nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc.
Là lĩnh vực trực tiếp trao đổi với khách hàng. Vì vậy, nhà hàng nào cũng luôn muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm vui vẻ và hài lòng. Sự nhiệt tình và trách nhiệm giúp cho khách hàng hài lòng, cấp trên dễ quản lý và nhà hàng hoạt động đi vào quy củ, nguyên tắc.
Thông minh, vui vẻ và ham học hỏi.
Đơn giản vì tổ trưởng cần kinh nghiệm, hoặc đã lên được tổ trưởng thì chắc chắn bạn cũng phải dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng mỗi ngày một khác. Thị trường ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Người quản lý phải cập nhật bản thân, học hỏi mỗi ngày từ cả cấp trên và cấp dưới. Đồng thời, xây dựng môi trường hòa đồng, thân thiện, vui vẻ để mang đến những dịch vụ tốt nhất.
Có thể làm việc theo nhóm hoặc độc lập
Kỹ năng cần thiết khi làm tổ trưởng. Trong nhà hàng chia làm nhiều nhóm như nhóm bếp, nhóm phục vụ, nhóm thu ngân, nhóm tạp vụ,… Mỗi nhóm cần có người tổ trưởng đứng đầu. Trong nội nhóm, người tổ trưởng phải là người biết kết nối mọi người lại với nhau, phân chia công việc đồng đều. Đặc biệt, sẵn sàng hỗ trợ cấp dưới khi cần thiết, nhất là khi có nhiều công việc. Với các nhóm khác, cần phải phối hợp để hoàn thành công việc chung.
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên phục vụ nhà hàng tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Tổ trưởng phục vụ tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Quản lý nhà hàng tuyển dụng