1. Học gì để trở thành giám sát buồng phòng?
Giám sát buồng phòng là người đảm nhiệm vai trò phân công, giám sát công việc của nhân viên buồng phòng, giám sát chất lượng buồng phòng, theo dõi trạng thái phòng, đào tạo nhân viên, kiểm soát công cụ, dụng cụ, hóa chất… Bên cạnh đó những công việc như Giám sát bán hàng, Giám sát lễ tân, Giám sát nhà hàng,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
Để có thể làm giám sát buồng phòng bạn cần có các kiến thức như sau:
- Bằng cấp: Để theo đuổi sự nghiệp giám sát buồng phòng, có thể bạn không cần phải có bằng cấp chính quy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn phát triển công việc và có cơ hội trở thành Housekeeping manager chuyên nghiệp thì cần đảm bảo được yếu tố đầu tiên là về trình độ. Nhiều khách sạn cũng có cung cấp khóa đào tạo tại chỗ cho bộ phận quản lý buồng phòng nhằm giúp công việc được hoàn thành tốt nhất. Bạn cũng có thể theo học các ngành như Quản trị khách sạn, Du lịch – lữ hành, Du lịch khách sạn tại các trường đại học trên toàn quốc. Ứng viên phải tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành du lịch khách sạn, ngoại ngữ hoặc chuyên ngành liên quan.
- Kiến thức chuyên môn: Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm tại vị trí giám sát hoặc quản lý buồng phòng tại các khách sạn 4-5 sao. Có các chứng chỉ về quản trị nhà hàng - khách sạn, lễ tân, kinh doanh là một lợi thế.
Các trường đào tạo ngành Du lịch khách sạn tốt nhất Việt Nam hiện nay:
Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành Du lịch khách sạn riêng hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm giám sát buồng phòng bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành Du lịch khách sạn.

2. Quy trình giám sát buồng phòng bao gồm những bước nào?
Nhận/ Giao ca
Việc đầu tiên trong quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng là nhận công việc được giao từ trưởng bộ phận vào mỗi đầu ca. Housekeeper chuẩn bị các vật dụng như vỏ chăn, vỏ gối, khăn, đồ vật bổ sung (xà phòng, mỹ phẩm, lược, kem đánh răng, dầu gội, dầu xả, sữa tắm, dao cạo râu), dụng cụ vệ sinh (máy hút bụi, chổi, sọt rác, cây lau nhà,...)
Kiểm tra phòng
Tiếp theo trong quy trình buồng phòng là kiểm tra phòng khách sạn đang có khách không trước khi thực hiện làm vệ sinh. Lưu ý, những phòng treo biển Không làm phiền thì đánh dấu vào báo cáo và thực hiện kiểm tra sau. Nếu phòng không có biển, nhân viên buồng phòng đứng gõ cửa lần 1 và thông báo “Nhân viên phục vụ phòng đến kiểm tra dọn dẹp phòng ạ”. Nếu không trả lời, housekeeper gõ lần 2, tiếp tục nhắc lại nhưng bằng tiếng Anh.
Quy trình nghiệp vụ buồng phòng quy định, khi dọn phòng khách phải luôn bật tất cả các loại đèn, mở cửa sổ, mở cửa phòng, vén/kéo rèm để tạo sự thông thoáng. Nhân viên buồng phòng kiểm tra các thiết bị như tivi, tủ lạnh, điều hoà, móc áo quần và những thiết bị khác có nguyên vẹn và đầy đủ không.
Với giường ngủ, housekeeper thay vỏ ga, vỏ chăn, phân loại đồ bẩn sau đó lau sàn nhà, lau cửa kính, bàn làm việc, hút bụi bẩn. Đến khu phòng tắm, nhân viên buồng phòng kiểm tra hệ thống thoát nước bằng cách xả bồn cầu, vòi rửa tay, vòi hoa sen,... Tiếp theo là dọn rửa vết bẩn của phòng tắm, đảm bảo không để lại cặn hóa chất.
Trong thời gian khách hàng lưu trú
Giai đoạn 3 khi khách hàng đang lưu trú là thời điểm quan trọng nhất trong quy trình nghiệp vụ buồng phòng.
Khi nhận thông báo từ lễ tân/trưởng bộ phận, housekeeper chuẩn bị tư thế sẵn sàng đón khách, dẫn khách vào đúng số phòng như đã được báo. Nếu là khách đoàn thì nhân viên buồng phòng làm việc trực tiếp với trưởng đoàn đại diện. Đây cũng là người giải quyết, chịu trách nhiệm vấn đề phát sinh liên quan.
Khi khách vào phòng, quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng là bàn giao tài sản phòng cho khách. Cụ thể là giới thiệu thiết bị, đồ dùng và hướng dẫn cách sử dụng; giới thiệu nội quy phòng và lịch sự nhắc nhở khách thực hiện, dịch vụ bổ sung khách sạn đang có, để lại số liên lạc của lễ tân và trực buồng,... Cuối cùng, nhân viên buồng phòng cần hỏi khách có yêu cầu thêm gì không. Nếu không có thì lịch sự và nhẹ nhàng rời phòng cùng lời chúc khách nghỉ ngơi vui vẻ.
Khách chuẩn bị trả phòng và rời khỏi khách sạn
Theo quy trình nghiệp vụ buồng phòng khách sạn, bộ phận housekeeper nhận thông báo từ lễ tân và tiến hành đến kiểm tra. Kiểm tra số lượng đồ dùng có tính phí khách đã sử dụng, số lượng và chất lượng thiết bị trong phòng. Nếu có hư hỏng, thiếu hụt gì cần báo lại ngay với lễ tân để làm thủ tục check-out cho khách. Đến khi khách rời đi, quy trình nghiệp vụ buồng phòng lại quay về giai đoạn 1. Nhân viên buồng phòng thực hiện dọn dẹp, chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp đợt khách mới.
3. Mô tả công việc của Giám sát buồng phòng
Phân chia, giám sát công việc nhân viên buồng phòng
Giám sát buồng phòng có nhiệm vụ chuẩn bị bảng phân công phòng khách cho nhân viên theo khu vực phụ trách, ghi chú những yêu cầu đặc biệt kèm theo (nếu có). Họ cũng là người phân công lịch trực cho nhân viên ca sáng, ca chiều; lên kế hoạch vệ sinh theo từng khu vực trong khách sạn theo công suất phòng và kế hoạch thời gian đảo nệm trong phòng khách và tổng vệ sinh phòng khách khi cần thiết. Giám sát Buồng phòng sẽ giám sát quá trình làm việc của nhân viên buồng phòng, kịp thời sửa các lỗi sai để đảm bảo phòng được dọn theo quy chuẩn của khách sạn, đánh giá nhân viên làm việc trong ca.
Kiểm tra vệ sinh phòng khách, khu vực tầng
Giám sát buồng phòng cũng là người kiểm tra vệ sinh phòng sạch để khách check in và phòng khách ở theo tiêu chuẩn của khách sạn bao gồm kiểm tra kỹ vệ sinh phòng VIP, phòng honey moon, phòng khách ở dài hạn, phòng khách công ty và đảm bảo mọi thứ được trưng bày theo đúng vị trí; kiểm tra vệ sinh khu vực hành lang, tầng, thang máy, thang bộ được đảm bảo sạch sẽ, không có các chướng ngại vật chiếm lối đi, lối thoát hiểm; kiểm tra chất lượng buồng phòng;...
Theo dõi tình trạng phòng
Giám sát buồng phòng là người theo dõi các báo cáo phòng có các ghi chú nào đặc biệt không: extra bed, baby cot, honey moon… để bố trí nhân viên sắp xếp phòng theo yêu cầu. Thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị trong phòng hoạt động bình thường không. Nếu phát hiện hư hỏng phải báo ngay cho bộ phận liên quan để sửa chữa kịp thời. Giám sát hóa đơn minibar, giặt ủi và nhắc nhở nhân viên không đặt thiếu nước uống miễn phí hay thức uống trong minibar;... Giám sát buồng phòng là người phải thường xuyên cập nhật thông tin trên hệ thống phòng để cập nhật tình hình các phòng có sự thay đổi.
Huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên buồng phòng
Giám sát buồng phòng phải thực hiện việc huấn luyện nghiệp vụ buồng phòng cho các nhân viên mới, hướng dẫn lại cho các nhân viên làm chưa đúng quy trình. Cập nhật những phương pháp làm phòng mới và lên kế hoạch huấn luyện lại cho nhân viên cũng như đào tạo nhân viên buồng phòng.
4. Những cơ hội và khó khăn trong công việc giám sát buồng phòng
Cơ hội
Mức thu nhập cao và ổn định
Không ngoa khi xếp mức thu nhập của Giám sát buồng phòngvào danh sách những ngành nghề có mức thu nhập cao nhất hiện nay tại Việt Nam. Bởi, ngoài mức lương cơ bản ổn định (không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng) theo cấp bậc, bộ phận, hạng sao và khu vực, vùng miền; nhân sự nghề khách sạn còn được hưởng thêm các “khoản” khác theo Luật và chính sách của công ty, như: service charge, tip, thưởng, lương tháng 13, thưởng lễ tết, thưởng năng suất công việc…
Chế độ đãi ngộ cực tốt
Cùng với mức lương, chế độ đãi ngộ trong ngành Khách sạn - Nhà hàng cực kỳ tốt. Đây được xem là một trong những tiêu chí hàng đầu khiến nhân sự nghề làm việc tích cực và gắn bó lâu dài với công ty. Bỏ qua những nỗi buồn vì không được ở cùng gia đình vào các dịp lễ tết hay cuối tuần, bù lại, bạn sẽ được các khoản thưởng, được nhân ba số ngày công (tổng số ngày công sẽ được dùng vào những dịp đặc biệt, cần nghỉ dài ngày như đi du lịch, đau ốm…), khách hàng những dịp này cũng có xu hướng tip cho nhân viên rộng rãi và thoải mái hơn…
Cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến rộng mở
Theo các chuyên gia đầu ngành, nghề Khách sạn hiện đang thiếu trầm trọng đội ngũ quản lý từ tầm trung trở lên và hầu hết công ty hiện đang phải thuê các nhà quản lý, điều hành từ nước ngoài với mức phí rất cao (lên tới vài chục nghìn USD/ tháng). Nguyên nhân được cho là đội ngũ lao động Việt còn yếu kỹ năng nghề, kiến thức chuyên môn chưa cao, đặc biệt là trình độ nghiệp vụ và ngoại ngữ còn hạn chế… Do đó, khi bạn thể hiện được bản thân, cho thấy sự phù hợp với vị trí mới, bạn hoàn toàn được tin tưởng và cất nhắc lên những vị trí cao hơn trong ngành (Giám sát, Quản lý, Điều hành cấp cao); từ đó có cơ hội nhận được mức thu nhập và chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn. Ngoài ra, những người làm việc từ môi trường Khách sạn - Nhà hàng thường có nhiều lợi thế hơn khi chuyển sang làm các công việc khác trong ngành dịch vụ.
Được hoàn thiện các kỹ năng mềm
Bên cạnh kiến thức nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, để làm hài lòng tất cả các khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau,Giám sát buồng phòng còn phải trang bị thêm rất nhiều các kỹ năng mềm thiết yếu như: giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, thuyết phục, vi tính văn phòng, làm việc nhóm… Môi trường khách sạn - nhà hàng sẽ hàng ngày giúp bạn rèn luyện, hoàn thiện, bổ sung và phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm hữu ích phục vụ cho công việc và cả ngoài cuộc sống, giúp thõa mãn mọi yêu cầu và mong muốn của khách hàng; được lòng cấp trên và anh, chị, em đồng nghiệp. Mở rộng các mối quan hệ tốt rất có ích cho việc thăng tiến và khen thưởng của nhân viên.
Khó khăn
Áp lực về thời gian hoàn thành công việc
Một trong những khó khăn lớn nhất mà Giám sát buồng phòng phải đối mặt là áp lực thời gian hoàn thành công việc. Họ thường phải hoàn thành việc dọn phòng trong một khoảng thời gian ngắn. Thường là ngay khi khách trả phòng, tranh thủ khoảng thời gian khách không có trong phòng... . Điều này đòi hỏi họ phải làm việc nhanh chóng và hiệu quả mà vẫn đảm bảo sự sạch sẽ và chất lượng.
Khách hàng khó tính, thiếu tôn trọng bộ phận làm buồng
Khách hàng có thể rất khó tính và có những yêu cầu đặc biệt về cách dọn phòng của họ. Đôi khi có những khách hàng còn thiếu tôn trọng nhân viên làm vệ sinh buồng phòng. Điều này làm cho họ đôi khi cảm thấy tủi thân. Thực sự để theo đuổi với nghề làm buồng phòng, họ cần hết sức kiên nhẫn và linh hoạt, luôn thân thiện và tôn trọng khách hàng trong mọi tình huống.
Đối mặt với tác động của môi trường làm việc lên sức khỏe
Công việc của Giám sát buồng phòng đòi hỏi họ phải thường xuyên di chuyển và nâng vật nặng như giường, nệm và đồ đạc khác. Thêm vào đó, họ cũng phải thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa. Tất thảy các điều này có thể dẫn đến sự mệt mỏi và đau lưng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe sau một thời gian làm việc kéo dài.
Để giảm bớt tác động của việc này, khách sạn nên chăm lo tới đồ sống của nhân viên. Đầu tư các thiết bị hỗ trợ để phục vụ giúp việc làm buồng, chỉ sử dụng hóa chất tẩy rửa cho phép ít gây hại sức khỏe, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ cho nhân viên...
Sự khó khăn trong việc phân bổ thời gian làm việc và cuộc sống
Thời gian làm việc của Giám sát buồng phòng thường khá dài, thường xuyên phải làm tăng ca, thêm giờ. Các ngày lễ, tết, cuối tuần là thời gian cao điểm của công viện nên thường không được nghỉ. Vì vậy họ gặp phải khó khăn khi cân đối thời gian dành cho công việc với thời gian dành cho gia đình, con cái... Khách sạn nên có chính sách thưởng khi làm ngày lễ, tết, nghỉ bù... để giúp nhân viên buồng phòng có thể cân bằng thời gian dành cho công việc và thời gian dành cho gia đình
>> Xem thêm: Việc làm Giám sát lễ tân đang tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm của Thực tập sinh buồng phòng mới cập nhật
>> Xem thêm: Việc làm Giám sát Nhà hàng hiện nay