1. Giám đốc dịch vụ khách hàng là gì?
Giám đốc dịch vụ khách hàng là người quản lý, điều phối bộ phận chăm sóc khách hàng thực hiện kế hoạch, chiến lược chào mời đối tác, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng để hai bên cùng hợp tác phát triển cùng có lợi. Thông thường, giám đốc dịch vụ khách hàng sẽ trực tiếp lên và phát triển kế hoạch đó dựa theo ngân sách có thể chi của doanh nghiệp để đa dạng mối quan hệ khách hàng. Người làm vị trí này còn có vai trò tích cực trong chương trình kinh doanh của đơn vị đang làm việc.
2. Mức lương và mô tả công việc của Giám đốc dịch vụ khách hàng hiện nay
Mức lương của Giám đốc dịch vụ khách hàng hiện nay
Giám đốc dịch vụ khách hàng (CSĐ) là người đứng đầu bộ phận dịch vụ khách hàng (CSKH) trong một tổ chức, chịu trách nhiệm quản lý và điều phối toàn bộ hoạt động CSKH nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và đáp ứng mục tiêu chung của doanh nghiệp. Mức lường từ 30.000.000 - 40.000.000 đồng/tháng.
| Vị trí |
Kinh nghiệm |
Mức lương (đồng/tháng) |
| Nhân viên chăm sóc khách hàng |
1 - 3 năm |
8.000.000 - 12.000.000 |
| Chuyên viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng |
3 - 4 năm |
12.000.000 - 18.000.000 |
| Quản lý dịch vụ khách hàng |
4 - 6 năm |
18.000.000 - 30.000.000 |
| Giám đốc dịch vụ khách hàng |
Trên 6 năm |
30.000.000 - 40.000.000 |
Mô tả công việc của một Giám đốc dịch vụ khách hàng
Phụ trách mảng doanh số
Người lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng luôn phải tìm tòi và nắm bắt xu hướng kinh doanh để phát triển bộ máy doanh nghiệp lớn mạnh hơn. Họ là người ra quyết định, tổ chức chiến lược và kết hợp với bộ phận khác để cùng vận hành quy trình dịch vụ kết nối khách hàng tốt nhất.
Phối hợp với bộ phận khác để công tác chăm sóc khách hàng diễn ra thuận lợi
Trong quá trình chăm sóc khách hàng, bạn không thể tránh khỏi các câu hỏi chuyên sâu hay những khía cạnh khác của sản phẩm. Không phải câu hỏi nào bạn cũng giải đáp được, vì thế bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ, trợ giúp của các bộ phận chuyên môn khác.
Mỗi bộ phận đều là mắt xích quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển vững chắc. Và mỗi bộ phận có vai trò, nhiệm vụ khác nhau nhưng đều phải liên hệ chặt chẽ với nhau để mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Để dịch vụ chăm sóc khách hàng thêm chất lượng thì việc phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ phận là rất hữu ích.
Xử lý vấn đề phát sinh bất thường
Dù kế hoạch chi tiết và cẩn trọng đến đâu thì cũng rất khó tránh khỏi những vấn đề nảy sinh nằm ngoài dự tính. Do đó, Giám đốc dịch vụ khách hàng luôn phải nhanh chóng nắm bắt tình hình và đưa ra giải pháp xử lý tốt nhất để mang đến sự hài lòng tuyệt đối đến người dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Nếu người đi đầu không có cái nhìn bao quát để tìm ra nguyên nhân của vấn đề phát sinh và giải quyết, thì việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ về sau sẽ rất khó khăn. Một người lãnh đạo phải đủ thông suốt trong việc nhìn nhận thị trường, luôn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng và cả nhân viên để đưa ra các kế hoạch khả thi nhất.

3. Giám đốc dịch vụ khách hàng Tiếng Anh là gì?
Giám đốc dịch vụ khách hàng Tiếng Anh là Account Director, là người chuyên chịu trách nhiệm chính cho việc quản lý các mối quan hệ với khách hàng. Là điểm liên lạc cao cấp cho khách hàng của cơ quan, Giám đốc dịch vụ khách hàng cũng điều phối các nguồn lực cần thiết cho các dự án dịch vụ, xây dựng kế hoạch hoạt động chiến lược và cân bằng kỳ vọng của khách hàng với việc thực hiện công việc sáng tạo.
Thông thường thì giám đốc dịch vụ khách hàng sẽ được lên kế hoạch cho các chiến dịch. Sau đó, họ sẽ phát triển các kế hoạch ấy dựa trên ngân sách chi một phần của công ty để phát triển đa dạng hơn các mạng lưới đối tượng khách hàng. Đồng thời, giám đốc dịch vụ khách hàng còn đóng vai trò tích cực trong chương trình kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp.
4. Nhứng yếu tố tạo nên một dịch vụ khách hàng hoàn hảo bạn cần biết
Để xây dựng dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt, chủ shop nên chú ý 6 yếu tố dưới đây:
Hiểu rõ về sản phẩm của shop
Việc nắm bắt kiến thức sản phẩm giúp shop tư vấn mặt hàng đến người tiêu dùng dễ dàng. Đồng thời, khi hiểu sản phẩm còn giúp nhân viên nâng cao sự nhiệt tình trong lúc tư vấn sản phẩm cho người mua. Điều này giúp shop nhận được sự tin tưởng, hài lòng từ khách hàng, quá đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng nhanh chóng.
Thái độ nhân viên
Thái độ nhân viên chính là yếu tố quyết định để người mua đánh giá dịch vụ hỗ trợ khách hàng có tốt hay không. Theo đó, shop nên đào tạo nhân viên có thái độ tích cực, thân thiện và am hiểu sản phẩm để tư vấn hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp shop “ghi điểm” trong mắt khách hàng, từ đó dễ chốt đơn hơn.
Khả năng giải quyết vấn đề
Shop hãy luôn bình tĩnh trong mọi tình huống, khi có vấn đề phát sinh thì hãy là bên ngỏ lời xin lỗi trước để tạo thiện cảm với khách hàng. Đồng thời, tích cực hỗ trợ giải quyết vấn đề để khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tận tâm của shop. Nhờ đó, khách hàng có được trải nghiệm tích cực, đáng nhớ và lựa chọn shop cho lần mua sắm tiếp theo.
Lắng nghe khách hàng
Lắng nghe khách hàng giúp shop hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Từ đó, shop có thể phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để tăng sự hài lòng của khách hàng. Điều này giúp shop giảm tỷ lệ khách hàng rời đi, cải thiện lòng trung thành của họ, từ đó gia tăng cơ hội bán hàng hiệu quả.
Ghi nhớ khách hàng và tặng quà tri ân vào dịp đặc biệt
Ghi nhớ khách hàng cũng là một yếu tố không thể thiếu khi xây dựng dịch vụ khách hàng. Việc shop ghi nhớ tên, sinh nhật, sở thích,... của khách hàng sẽ giúp họ cảm thấy thực sự được quan tâm. Đồng thời, dựa trên những thông tin đó shop có thể gửi quà tri ân (sản phẩm, voucher giảm giá,...) để “tăng điểm” trong mắt khách hàng nhé.
Chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi là “tuyệt chiêu” kích thích nhu cầu mua sắm hiệu quả, đánh vào tâm lý không thể bỏ lỡ của khách hàng khi đứng trước một deal hời. Khách hàng không chỉ mua được sản phẩm với mức giá tốt, mà shop còn cải thiện doanh thu, lợi nhuận và giải quyết được vấn đề tồn kho. Một số chương trình khuyến mãi mà chủ shop có thể tham khảo như giảm giá sản phẩm, tặng hàng dùng thử, tặng mã giảm giá cho lần mua sau,...
Đặc biệt, với shop kinh doanh online có thể tạo mã freeship hoặc giảm giá vận chuyển để thu hút người mua. Để áp dụng ý tưởng freeship hoặc giảm giá vận chuyển hiệu quả, shop đừng quên lựa chọn đơn vị giao hàng uy tín, chuyên nghiệp và có mức phí hợp lý.
5. Tố chất cần có của Giám đốc dịch vụ khách hàng
Ngoài việc thành thạo kỹ năng thì Giám đốc dịch vụ khách hàng còn phải sở hữu các tố chất quan trọng như:
- Có khả năng phân tích dữ liệu: Khả năng phân tích và đánh giá dữ liệu liên quan đến hiệu suất dịch vụ khách hàng là rất quan trọng. Giám đốc dịch vụ khách hàng cần có kỹ năng phân tích để hiểu và sử dụng các dữ liệu như chỉ số hiệu suất, phản hồi của khách hàng và các xu hướng dịch vụ để đưa ra các biện pháp cải thiện. Kỹ năng phân tích dữ liệu bao gồm khả năng sử dụng các công cụ phân tích, đọc và diễn giải các báo cáo, và rút ra các kết luận để cải thiện quy trình và dịch vụ. Việc sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả giúp đưa ra các quyết định chính xác và cải thiện các hoạt động của bộ phận.
- Biết cách lắng nghe khách hàng: Khả năng lắng nghe giúp Giám đốc dịch vụ khách hàng hiểu được các nhu cầu của khách hàng và khiến họ hài lòng nhất.
- Thấu hiểu tâm lý: Mỗi khách hàng đều có những yêu cầu rất khác nhau. Chỉ khi thực sự hiểu được mong muốn của họ bạn mới có thể làm họ cảm thấy thỏa mãn.
- Tinh thần học hỏi: Vốn kiến thức rộng lớn chính là vũ khí lợi hại để Giám đốc dịch vụ khách hàng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng.
- Kiên nhẫn, có thể làm chủ cảm xúc: Giám đốc dịch vụ khách hàng giống như đại sứ đại diện cho hình ảnh của công ty. Vì vậy, họ không thể dễ nổi nóng hay mất bình tĩnh khi làm việc cùng khách hàng.
Xem thêm:
Việc làm Nhân viên dịch vụ khách hàng mới nhất
Việc làm Trưởng bộ phận dịch vụ khách hàng đang tuyển dụng
Việc làm Giám đốc Quan hệ Khách hàng Doanh nghiệp thu nhập cao
Việc làm Giám đốc dịch vụ khách hàng