Mô tả công việc
Conveys the hotel's image and atmosphere by providing a warm and friendly welcome, being available and frequently visible in the hotel
Helps employees improve their skills and provides support for career development
Manages, motivates and organises personnel in order to improve the quality and creativity of F&B services, in line with brand standards. Makes suggestions for improvement.
Takes part in the definition of hotel strategy and implements it in the F&B department
Improves the department's results by increasing sales, improving the management of points of sale (restaurants, bars, 24hr service etc), spend and profitability
--
Cư xử và hành động (với tư cách là người quản lý) một cách mẫu mực, thể hiện tư duy thương hiệu.
Truyền tải hình ảnh và bầu không khí của khách sạn bằng cách chào đón nồng nhiệt và thân thiện, luôn sẵn sàng và thường xuyên xuất hiện trong khách sạn
Giúp nhân viên nâng cao kỹ năng và hỗ trợ phát triển nghề nghiệp
Quản lý, động viên và tổ chức nhân sự nhằm nâng cao chất lượng và tính sáng tạo của dịch vụ F&B, phù hợp với tiêu chuẩn thương hiệu. Đưa ra các đề xuất cải tiến.
Tham gia xác định chiến lược khách sạn và thực hiện nó trong bộ phận F&B
Cải thiện kết quả của bộ phận bằng cách tăng doanh số bán hàng, cải thiện việc quản lý các điểm bán hàng (nhà hàng, quán bar, dịch vụ 24 giờ, v.v.), chi tiêu và lợi nhuận
Quyền lợi được hưởng
· Hỗ trợ nhà ở tiện nghi, thân thiện cho nhân viên ở xa, Cung cấp bữa ăn dinh dưỡng theo ca, 3 bữa khi ở nhà nhân viên
· Free uniform
· Cung cấp đồng phục khi làm việc
· Monthly service charge
· Thưởng phí dịch vụ hằng tháng
· Employee benefit card offering discounted rates in Accor Hotels
· Được hưởng ưu đãi khi sử dụng dịch vụ tại các khách sạn thuộc tập đoàn Accor
· Develop your talent through learning programs by Academy Accor
· Được tham gia các chương trình đào tạo tại học viện Accor để nâng cao chuyên môn
· Dynamic working environment
· Làm việc trong môi trường năng động
· Participate in activities: birthday party, year-end party, sports...
· Tham gia các hoạt động: sinh nhật, tiệc cuối năm, thể thao...
Yêu cầu công việc
Knowledge and Experience
• Degree in Tourism & Hospitality Management. / Bằng cấp về Quản trị Du lịch & Khách sạn
• Minimum 3 years of relevant experience in a similar capacity. / Tối thiểu 3 năm kinh nghiệm liên quan ở vị trí tương tự
• Excellent reading, writing and oral proficiency in English language. / Thành thạo kỹ năng đọc, viết và nói tiếng Anh
• Ability to speak other languages and basic understanding of local languages will be an advantage. / Khả năng nói các ngôn ngữ khác và hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ địa phương sẽ là lợi thế
• Good working knowledge of OPERA, MS Excel, Word, & PowerPoint. / Hiểu biết tốt về OPERA, MS Excel, Word và PowerPoint
• High degree of professionalism with sound human resources management and business acumen capabilities. / Mức độ chuyên nghiệp cao với khả năng quản lý nguồn nhân lực và hiểu biết kinh doanh vững chắc.
Competencies
• Strong leadership, interpersonal and training skills. / Kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và đào tạo mạnh mẽ
• Good communication and customer contact skills. / Kỹ năng giao tiếp và tiếp xúc khách hàng tốt
• Results and service oriented with an eye for details. / Hướng đến kết quả và dịch vụ với sự chú ý đến chi tiết
• Ability to multi-task, work well in stressful & high-pressure situations. / Khả năng làm nhiều việc cùng lúc, làm việc tốt trong tình huống căng thẳng và áp lực cao
Yêu cầu hồ sơ
Ứng viên có thể nộp hồ sơ qua Hoteljob.
Tọa lạc trên bãi Trường, một trong những bãi biển đẹp nhất tại Đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc Resort cách sân bay chỉ 10 phút và cách thị trấn Dương Đông khoảng 25 phút đi xe. Khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc Resort không chỉ thích hợp cho khách nghỉ dưỡng cùng gia đình và bạn bè mà còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho khách tổ chức hội thảo, hội nghị, sự kiện với nhiều tiện ích và trang thiết bị, dịch vụ chuẩn quốc tế và các loại phòng nghỉ đa dạng phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của khách lưu trú.
Quý khách có thể chọn nghỉ tại Bungalow hay phòng Deluxe giữa vườn nhiệt đới xanh mát, tận hưởng sự sang trọng trong tòa nhà chính hay lắng nghe bản giao hưởng của biển xanh tại các Bungalow hướng biển.
Hòa mình trong bể bơi vô cực, thưởng thức một ly cocktail yêu thích tại Ocean Bar và ngắm nhìn ánh hoàng hôn rực rỡ là một trong những điều không thể bỏ qua khi đến Novotel Phú Quốc Resort. Với những tín đồ mê chụp ảnh, Novotel Phú Quốc Resort chắc chắn rằng bạn sẽ có những tấm ảnh cực chất. Bên cạnh đó nếu bạn muốn thử những món nước và thức ăn nhẹ, Lounge Bar luôn chào đón bạn. Ngoài ra, các nhà hàng Food Exchange, Phu Quoc Seafood sẽ thỏa mãn vị giác của bạn bất kể đó là ẩm thực phương Tây hay phương Đông.
Là khu nghỉ dưỡng thân thiện với gia đình, Novotel Phú Quốc Resort sẽ giúp bạn chăm sóc những thiên thần nhỏ. Tại khu nghỉ dưỡng, chúng tôi có câu lạc bộ trẻ em với những hoạt động như chiếu phim, các trò chơi cho trẻ em và những nhân viên chuyên nghiệp luôn để mắt đến các bé. Hơn thế nữa, Novotel Phú Quốc còn có một hồ bơi trẻ em với các trò chơi dưới nước cho bé và một đường đua nhỏ cho các tay đua tí hon.
Với nhiều liệu trình chăm sóc cơ thể và da trong không gian yên tĩnh, In Balance spa giúp bạn tái tạo năng lượng và thư giãn tuyệt đối. Đừng để kì nghỉ hoặc chuyến công tác gián đoạn việc tập thể dục mỗi ngày. Hãy đến phòng tập thể dục hoặc sân tennis để luyện tập và giữ cho cơ thể khỏe đẹp nhé.
Sảnh sự kiện đầy phong cách có sức chứa lên đến 400 khách và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ đồng hành cùng bạn để tổ chức những sự kiện thành công và đáng nhớ. Những cặp đôi đang mong ước một đám cưới trong mơ, hãy để Novotel Phú Quốc là một phần trong sự kiện trọng đại của bạn, dù đó là đám cưới sang trọng trong sảnh tiệc, đám cưới lãng mạn trên bãi biển hay tiệc tối thịnh soạn dưới bầu trời đầy sao.
Công việc của Nhân viên dịch vụ F&B là gì?
1. Nhân viên dịch vụ F&B là gì?
Nhân viên dịch vụ F&B (Food and Beverage Service) là những người thực hiện công việc cung cấp đồ ăn và thức uống cho khách hàng tại các điểm dịch vụ. Trách nhiệm của họ là giữ vững chất lượng dịch vụ, đảm bảo mọi thứ đều đạt chuẩn. Điều này giúp đảm bảo du khách được thưởng thức tối đa trải nghiệm nghỉ dưỡng, ẩm thực và giải trí, đồng thời đạt được các mục tiêu kinh doanh về lợi nhuận. Trong lĩnh vực này cơ hội việc làm với các công việc liên quan như Nhân viên Phục vụ Nhà hàng, Nhân viên pha chế...cũng rất đa dạng.

2. Nhân viên dịch vụ F&B lương cao không?
Mức thu nhập của Nhân viên dịch vụ F&B ở tầm trung dao động từ 5.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng, tùy thuộc vào trình độ, kỹ năng kinh nghiệm của mỗi người. Tuy mức lương không cao nhưng công việc Nhân viên dịch vụ F&B mang lại khá nhiều cơ hội phát triển. Đi kèm với đó cũng là rất nhiều những thách thức và áp lực. Những ai có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc dưới áp lực, và tinh thần học hỏi không ngừng sẽ có cơ hội thành công và phát triển bền vững trong ngành này. Ngoài mức lương cơ bản trên, nhân viên ẩm thực còn được nhận được thưởng khi đạt KPI công việc, thưởng hoa hồng,... và tổng thu nhập hàng tháng có thể lên tới 10.000.000 đồng/tháng.
|
Chức vụ |
Số năm kinh nghiệm |
Mức lương |
|
Thực tập sinh F&B |
Dưới 1 năm |
khoảng 3.000.000 - 5.000.000 đồng/tháng |
|
Nhân viên dịch vụ F&B |
Từ 1 - 2 năm |
khoảng 5.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng |
|
Nhân viên F&B chuyên môn |
Từ 2 - 3 năm |
khoảng 7.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
|
Giám sát F&B |
Từ 3 - 5 năm |
khoảng 10.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng |
|
Quản lý F&B |
Từ 5 - 7 năm |
khoảng 15.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng |
|
Giám đốc F&B |
Từ 7 năm trở lên |
khoảng 25.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng |
3. F&B là viết tắt của từ gì? Mô tả chi tiết công việc của Nhân viên dịch vụ F&B
F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, được hiểu là loại hình dịch vụ ẩm thực (bao gồm đồ ăn và đồ uống) trong các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng và quầy uống. Là loại hình dịch vụ kinh doanh ẩm thực, nhà hàng, ăn uống. Nơi cung cấp dịch vụ F&B phổ biến có thể kể đến là khách sạn và các đơn vị kinh doanh đồ ăn thức uống độc lập như nhà hàng, quán cà phê, quán ăn... Riêng với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, F&B là một trong những yếu tố mang lại nguồn doanh thu cao nhất, bên cạnh dịch vụ thuê phòng lưu trú, bởi tốc độ phát triển cũng như tỷ suất lợi nhuận mà nó mang lại.
Mô tả công việc của vị trí Nhân viên dịch vụ F&B
Giúp khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất
Dịch vụ tại nhà hàng là những thứ vô hình, khách hàng chỉ cảm nhận được khi trực tiếp sử dụng. Nhân viên phục vụ sẽ là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Do đó, họ sẽ đóng vai trò là người giúp khách hàng có thể cảm nhận được dịch vụ, chất lượng tại nhà hàng.
Tạo hình ảnh cho nhà hàng
Khi khách hàng thực hiện đánh giá về thương hiệu, hình ảnh của nhà hàng, họ sẽ dựa vào nhân viên phục vụ và trải nghiệm của họ khi sử dụng đồ ăn, thức uống tại nhà hàng. Phục vụ tốt sẽ giúp thực khách có ấn tượng tốt và thường xuyên quay lại.
Phục vụ khách hàng
Ghi order cho khách, đảm bảo đúng và đủ số lượng món ăn, đồ uống, số bàn, những yêu cầu đi kèm của khách như không hành, không rau mùi, không ớt,... Nhận và kiểm tra món ăn từ bếp trước khi mang ra cho khách. Thông báo tới khách hàng nếu có sự trì hoãn về thời gian ra món hay bất cứ vấn đề ngoài ý muốn gì.
Pha chế, chế biến món ăn
Pha chế và phục vụ đồ uống theo yêu cầu của khách hàng. Làm việc với thực đơn đồ uống, làm sạch và bảo dưỡng trang thiết bị pha chế. Chế biến các món ăn theo yêu cầu hoặc theo thực đơn. Đảm bảo chất lượng và sự an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến và phục vụ. Sắp xếp món ăn và trang trí đĩa đều đẹp trước khi đưa ra bàn.
4. Khó khăn của công việc Nhân viên dịch vụ F&B
Áp lực từ khách hàng, nhà hàng khó tính
Bên cạnh những lợi ích thì công việc này vẫn tồn tại một số hạn chế, một trong số đó là áp lực từ khách hàng, nhà hàng. Đối với ngành dịch vụ, tôn chỉ “Khách hàng là thượng đế” được áp dụng trong hầu hết các tổ chức.
Dĩ nhiên, không phải lúc nào bạn cũng gặp được những người khách hòa nhã và dễ tính. Có những vị khách thiếu sự tôn trọng cho nhân viên phục vụ, khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp với họ. Bạn phải biết cách ứng xử để khiến họ hài lòng mà không làm ảnh hưởng đến nhà hàng. Ngoài ra, trong thời gian cao điểm, nhân lực của nhà hàng không đủ để phục vụ khách thì nhân viên phục vụ phải làm việc hết công suất. Điều này đôi khi khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức.
Thời gian đảo lộn
Tuy là một công việc làm theo ca nhưng chuyện bị thay đổi ca làm rất thường xuyên được diễn ra. Điều này yêu cầu bạn có kỹ năng quản lý thời gian đủ tốt, vì đôi khi nhà hàng sẽ không quan tâm thời gian biểu của Nhân viên dịch vụ F&B là gì mà họ có thể chủ động yêu cầu bạn đổi giờ làm.
Ảnh hưởng sức khỏe lâu dài
Công việc trong ngành F&B thường đòi hỏi làm việc lâu dài đứng hoặc di chuyển liên tục trong môi trường ẩm ướt và nóng bức của bếp hoặc nhà hàng. Điều này có thể gây mệt mỏi và căng thẳng cho bạn.
Đọc thêm:
Việc làm Nhân viên phục vụ nhà hàng đang tuyển dụng
Nhân viên dịch vụ F&B có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
65 - 130 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên dịch vụ F&B
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên dịch vụ F&B, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên dịch vụ F&B?
Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên dịch vụ F&B
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Nhân viên dịch vụ F&B cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan:
Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn
-
Bằng cấp chuyên môn: Đa số vị trí Nhân viên dịch vụ F&B yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc tương đương). Các ứng viên có bằng cấp cao hơn như Đại học hoặc có kinh nghiệm thường sẽ được ưu tiên hơn do sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian đào tạo.
Yêu cầu về kỹ năng
-
Kỹ năng quan sát tỉ mỉ: Trong lĩnh vực F&B, khả năng quan sát tỉ mỉ và linh hoạt là yếu tố quan trọng để đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng. Bằng cách chú ý đến các chi tiết như lúc nào cần phục vụ thêm, lúc nào thích hợp để phục vụ rượu, và liệu khách có cần hỗ trợ gì không, hay là đã muốn thanh toán chưa... Chỉ qua việc quan sát kỹ lưỡng, bạn mới có thể tìm ra cách xử lý phù hợp nhất.
-
Kỹ năng phản ứng nhanh nhạy và xử lý tình huống: Trong bất kỳ môi trường làm việc nào, sự xuất hiện của các sự cố đột ngột là không thể tránh khỏi. Đặc biệt, điều này càng đúng hơn trong các cơ sở như nhà hàng, khách sạn. Sự cố có thể xuất phát từ bạn hoặc từ khách hàng. Dù nguyên nhân là gì, việc quan trọng nhất là phải xử lý tình huống một cách thông minh để không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và uy tín của cơ sở. Trong trường hợp bạn không thể giải quyết vấn đề một cách độc lập, bạn nên thông báo cho quản lý để được hỗ trợ.
-
Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên dịch vụ F&B cần có khả năng giao tiếp tốt, trôi chảy vì bạn sẽ là người trực tiếp làm việc và phục vụ khách hàng, lắng nghe và đáp ứng yêu cầu của họ. Bạn cũng cần có thái độ thân thiện và lịch thiệp với khách hàng và đồng nghiệp, thể hiện qua cử chỉ và nét mặt. Bên cạnh đó bạn cũng phải biết cách giao tiếp bằng mắt với khách hàng để kết nối với họ tốt hơn. Hãy cho khách hàng thấy được sự nồng nhiệt của bạn ngay lần đầu tiên gặp gỡ.
Yêu cầu khác
-
Chịu được áp lực: Trong lĩnh vực F&B, bạn sẽ phải giao tiếp với đa dạng đối tượng khách hàng. Có những khách hàng khó tính, thậm chí có thể đưa ra yêu cầu vô lý hoặc khiếm nhã. Trong những tình huống như vậy, việc quan trọng nhất là giữ bình tĩnh, tránh hành động theo bản năng. Do đó một tâm lý vững vàng và một tinh thần thép là yêu cầu cần thiết đối với một Nhân viên dịch vụ F&B.
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên dịch vụ F&B
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên dịch vụ F&B có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.
|
Số năm kinh nghiệm |
Vị trí |
Mức lương |
|
Thực tập sinh F&B |
Dưới 1 năm |
3.000.000 - 5.000.000 đồng/tháng |
|
Nhân viên dịch vụ F&B |
Từ 1 - 3 năm |
5.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng |
|
Giám sát F&B |
Từ 3 - 5 năm |
10.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng |
|
Quản lý F&B |
Từ 5 - 7 năm |
15.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng |
Mức lương trung bình của Nhân viên dịch vụ F&B và các ngành liên quan
-
Nhân viên Phục vụ Nhà hàng 5.000.000 - 8.000.000 VNĐ (1 tháng)
-
Nhân viên pha chế 6.000.000 - 8.000.000 (1 tháng)
1. Thực tập sinh F&B
Mức lương: 3 - 5 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm
Thực tập sinh F&B (F&B intern) là một sinh viên hoặc người mới vào nghề được tuyển dụng để tham gia vào chương trình thực tập trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của một doanh nghiệp, thường là trong ngành nhà hàng, khách sạn, resort hoặc cơ sở ăn uống khác.
Đánh giá: Họ thường được hướng dẫn bởi nhân viên giàu kinh nghiệm. Qua việc thực tập, họ rèn luyện khả năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và tận hưởng áp lực công việc trong môi trường động. Điều này giúp họ phát triển sự chuyên nghiệp, sẵn sàng đối mặt với thách thức và xây dựng nền tảng cho sự nghiệp trong ngành.
2. Nhân viên dịch vụ F&B
Mức lương: 5 - 8 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Nhân viên F&B là những người trực tiếp tương tác với khách hàng, đảm bảo khách hàng có trải nghiệm ăn uống tốt nhất. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng dịch vụ thông qua việc đón tiếp, tư vấn thực đơn, chế biến, phục vụ, và xử lý các yêu cầu đặc biệt của khách hàng. Ngoài ra, nhân viên phục vụ còn giữ cho khu vực phục vụ và nhà bếp luôn sạch sẽ và gọn gàng.
Đánh giá: Tuy mức lương không cao nhưng công việc Nhân viên F&B mang lại khá nhiều cơ hội phát triển. Đi kèm với đó cũng là rất nhiều những thách thức và áp lực. Những ai có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc dưới áp lực, và tinh thần học hỏi không ngừng sẽ có cơ hội thành công và phát triển bền vững trong ngành này.
3. Giám sát F&B
Mức lương: 10 - 20 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm
Giám sát F&B là người quản lý và kiểm soát hoạt động hàng ngày của một nhà hàng, quán ăn, quán nước để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra một cách hiệu quả và tuân theo các tiêu chuẩn quy định. Họ có vai trò đảm bảo các hoạt động được diễn ra một cách bình thường, trơn tru, hiệu quả nhằm mang lại cho khách hàng sự hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm tại đây. Đây là bước đệm để bạn có thể phấn đấu lên các vị trí cao nữa như quản lý nhà hàng, quản lý bộ phận…
>> Đánh giá: Đây là bước đệm để bạn có thể phấn đấu lên các vị trí cao nữa như quản lý nhà hàng, quản lý bộ phận… Với trách nhiệm cao hơn, Giám sát F&B sẽ được hưởng mức lương tương xứng từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/tháng. Để được cất nhắc lên vị trí này, bạn phải không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn cá nhân.
4. Quản lý nhà hàng
Mức lương: 15 - 30 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 5 - 7 năm
Quản lý nhà hàng dùng để chỉ người quản lý điều hành mọi hoạt động diễn ra trong nhà hàng. Từ quản lý tài sản, quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa. Đến quản lý tiêu chuẩn dịch vụ, quản lý bàn, tuyển chọn và đào tạo nhân viên, đưa ra phương án giải quyết khi có khiếu nại.
>> Đánh giá: Vị trí này đòi hỏi người đó phải đưa ra quyết định chiến lược, điều hành và giám sát mọi hoạt động của nhà hàng, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, chế biến món ăn, phục vụ khách hàng đến quản lý nhân viên và tài chính. Họ là người đại diện cho hình ảnh và thương hiệu của nhà hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và đối tác.
Đọc thêm:
Việc làm Nhân viên phục vụ nhà hàng đang tuyển dụng
Việc làm Nhân viên pha chế mới cập nhật