1. Chuyên viên phát triển khách hàng là gì?
Chuyên viên Phát triển khách hàng là một vị trí thuộc bộ phận bán hàng tuy nhiên họ không tập trung vào việc tư vấn bán hàng và chốt đơn mà công việc chính là tìm kiếm, nghiên cứu mở rộng thị trường khách hàng tiềm năng và kết nối những khách hàng này với bộ phận bán hàng. Mục tiêu cuối cùng của nhân viên phát triển khách hàng là mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng của công ty. Bên cạnh đó những công việc như Nhân viên quan hệ khách hàng, Nhân viên chăm sóc khách hàng,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
2. Mức lương và mô tả công việc của Chuyên viên phát triển khách hàng hiện nay
Mức lương của Chuyên viên phát triển khách hàng hiện nay
Chuyên viên phát triển khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng. Họ làm việc trực tiếp với khách hàng tiềm năng và hiện tại. Xác định và tiếp cận các cá nhân hoặc doanh nghiệp có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của công ty. Sử dụng nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, email, điện thoại, tham gia sự kiện ngành,... mức lương là từ 15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng.
| Kinh nghiệm |
Vị trí |
Mức lương |
| 0 - 1 năm |
Thực tập sinh Quản lý khách hàng |
3.000.000 - 5.000.000 đồng/tháng |
| 1 - 3 năm |
Nhân viên Quan hệ khách hàng |
8.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
| 3 - 5 năm |
Chuyên viên Phát triển khách hàng |
15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng |
| 5 - 7 năm |
Trưởng nhóm Chăm sóc khách hàng |
25.000.000 - 40.000.000 đồng/tháng |
Mô tả công việc của Chuyên viên Phát triển khách hàng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Chuyên viên Phát triển khách hàng là xác định và tiếp cận các cá nhân hoặc doanh nghiệp có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của công ty. Sử dụng nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, email, điện thoại, tham gia sự kiện ngành,... Họ cũng là người thực hiện nghiên cứu thị trường để xác định xu hướng, nhu cầu khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Xây dựng mối quan hệ
Xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng tiềm năng là một trong những trọng trách của Chuyên viên Phát triển khách hàng. Từ đó, họ sẽ phải duy trì và thường xuyên cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc và quan tâm đến nhu cầu của họ.
Thuyết phục và chốt hợp đồng
Chuyên viên Phát triển khách hàng là người trực tiếp phụ trách việc trình bày giải pháp, đề xuất giá cả và điều khoản hợp đồng, đàm phán và thuyết phục khách hàng ký hợp đồng. Họ cũng là người duy trì liên lạc với khách hàng sau khi ký hợp đồng, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy họ mua thêm sản phẩm/dịch vụ trong tương lai.
Mở rộng tệp khách hàng
Song song với việc chăm sóc những khách hàng hiện tại, công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng cần phải làm là mở rộng, thu hút thêm khách hàng mới bằng cách lên kế hoạch nhóm mới muốn hướng đến, thực hiện các hoạt động quảng bá, ưu đãi, các hình thức Marketing trực tiếp, v.vv.. Họ có thể kết hợp với các phòng ban khác để truyền thông tin đến khách hàng nhanh và thu hút nhất.
Theo dõi cạnh tranh
Việc hiểu rõ đối thủ cạnh tranh đang làm gì sẽ giúp các chuyên gia quan hệ khách hàng biết được chiến lược chiến lược đang diễn ra và sắp xếp cách thực hiện trong thời gian tới, từ đó lên kế hoạch phù hợp để cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao vị trí cho doanh nghiệp.

3. Tip chăm sóc khách hàng hiệu quả bạn cần biết
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng ngay cả trước khi khách hàng xuất hiện nhu cầu
Dự báo nhu cầu của khách hàng là một trong những điểm khác biệt mà nếu doanh nghiệp nào có thể làm được, doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ thu được nguồn doanh thu lớn. Để có thể dự báo chính xác nhu cầu của khách hàng, cần trải qua rất nhiều bước và nhiều công đoạn phức tạp, đồng thời đòi hỏi nhân lực chuyên môn sâu trong nghề.
Tâm niệm: khách hàng luôn luôn đúng
Dù khách hàng có bất kỳ phàn nàn nào, các nhân viên tại cửa hàng và các nhân viên chăm sóc khách hàng trực điện thoại đều phải ghi nhận và tìm cách khắc phục hoặc hóa giải vấn đề. Nhân viên chăm sóc khách hàng không nên ngắt lời khách hàng khi khách hàng đang nói.
Kiên nhẫn giải thích với khách hàng
Trong trường hợp khách hàng chưa hiểu hoặc thực hiện chưa đúng với những hướng dẫn, hoặc thậm chí có nguy cơ xảy ra xung đột thì nhân viên chăm sóc khách hàng cần kiên nhẫn khi đối mặt với khách hàng. Doanh nghiệp có thể đưa ra những cam kết hoặc hứa hẹn để khiến khách hàng cảm thấy yên tâm hơn.
Bình tĩnh xử lý khi phát sinh các vấn đề
Một khi phát sinh vấn đề, người tiếp nhận và xử lý thông tin cần hết sức bình tĩnh để tránh đổ lỗi oan cho một số bộ phận hoặc trách móc, nặng lời với khách hàng. Việc thiếu bình tĩnh có thể đem đến những hậu quả khôn lường, không chỉ làm mất hình ảnh về cá nhân mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, tiếng xấu đồn xa, chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp nhiều ảnh hưởng, đặc biệt nếu người phát ngôn hoặc xử lý khủng hoảng nắm giữ một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.
Trung thực chia sẻ thông tin với khách hàng
Trung thực là một yếu tố quan trọng cần được đề cao. Nếu như quảng cáo có thể phóng đại về ưu điểm của sản phẩm thì tư vấn của nhân viên bán hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng nên thành thực trong việc chia sẻ thông tin. Sự trợ giúp giúp khách hàng đưa ra những quyết định chính xác sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và an tâm khi sử dụng những sản phẩm khác của doanh nghiệp.
Hiểu tường tận về sản phẩm, dịch vụ của chính mình
Một nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ không thể hoàn thành tốt công việc của mình, gửi tới khách hàng những tư vấn chính xác, hữu ích và đáng tin cậy nếu chính họ không thấu hiểu về sản phẩm dịch vụ của chính mình. Khách hàng không phải những kẻ ngốc, chính vì thế, sự am hiểu sẽ khiến nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ khiến những tư vấn trở nên đáng tin cậy hơn. Đồng thời việc hiểu sản phẩm, dịch vụ cũng khiến nhân viên chăm sóc khách hàng tự tin hơn khi trò chuyện cùng các vị Thượng Đế. Đồng thời, trước mỗi tình huống phát sinh, họ sẽ nhanh chóng tìm ra cách xử lý phù hợp, mang đến lợi ích cho cả hai bên: khách hàng và doanh nghiệp.
Rèn luyện kỹ năng quan sát, lắng nghe, ghi nhớ, học hỏi
Kỹ năng quan sát, lắng nghe không bao giờ là thừa, đặc biệt với những người thường xuyên phải làm việc với khách hàng. Sự quan sát, lắng nghe sâu sắc có thể giúp nhân viên chăm sóc khách hàng tìm ra trọng tâm cuộc trò chuyện, dễ dàng khơi gợi cảm xúc mua hàng và yêu mến sản phẩm của khách hàng.
4. Cơ hội nghề nghiệp của Chuyên viên phát triển khách hàng
Đóng vai trò quan trọng trong các ngân hàng và công ty bảo hiểm, tài chính, Chuyên viên phát triển khách hàng luôn có nhiều cơ hội làm việc. Lộ trình thăng tiến rõ ràng, môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng với những cơ hội phát triển bản thân thân là điểm thu hút nhiều ứng viên lựa chọn vị trí này:
Lộ trình thăng tiến rõ ràng
Nếu bạn hoàn thành tốt công việc thì sẽ thu được năng lực nghiệp vụ cao và mở ra cơ hội thăng tiến các vị trí cao hơn. Lộ trình thăng tiến của chuyên gia quan hệ khách hàng rõ ràng, chỉ cần các bạn trẻ béo túc và hiển thị theo đuổi thì trong khoảng 10 năm hoặc nhanh hơn sẽ đạt đến vị trí cao nhất. Lộ trình cụ thể như sau:
Chuyên viên phát triển khách hàng –> Trưởng nhóm quan hệ khách hàng –> Phó/Trưởng phòng quan hệ khách hàng–> Phó giám đốc/Giám đốc chi nhánh –> Giám đốc phê duyệt hoặc vị trí tương đương tại hội sở.
Khả năng chuyển đổi vị trí hoạt động
Trong cùng lĩnh vực Chăm sóc khách hàng chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, Chuyên viên phát triển khách hàng có thể chuyển đổi sang các vị trí công việc khác phù hợp hơn với mục tiêu và sở thích của mình, ví dụ:
- Chuyên viên quản lý danh mục tài khoản khách hàng - Account Manager
- Chuyên viên quản lý trải nghiệm khách hàng - Customer Success Manager
- Chuyên viên kinh doanh - Bán hàng
- Chuyên viên tư vấn - Telesale
- Cố vấn viên - Advisor
- v.v..
Môi trường làm việc thúc đẩy sự phát triển
Hầu hết các doanh nghiệp tuyển dụng Chuyên viên phát triển khách hàng đều là ngân hàng, công ty hoặc tập đoàn tài chính có quy mô lớn, trang thiết bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại và quy trình làm việc tối ưu để đáp ứng nhu cầu công việc. Môi trường làm việc chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng cũng được đánh giá là có phong cách chuyên nghiệp, nhiệt tình và thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Do đó, theo đuổi vị trí Chuyên viên phát triển khách hàng sẽ mang đến cho bạn cơ hội làm việc trong môi trường năng động và tích cực.
5. Thách thức của vị trí Chuyên viên phát triển khách hàng là gì?
Công việc của Chuyên viên phát triển khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp đều phải đối mặt với khối lượng công việc lớn. Công việc này không chỉ phải đối mặt với nhiều công thức và áp dụng. Vậy những yêu cầu đối với Chuyên viên phát triển khách hàng và áp lực họ phải mặt là gì?
- Áp lực về thời gian: Để trở thành Chuyên viên phát triển khách hàng thực thụ bạn phải luôn đúng giờ với công việc và với khách hàng. Tốc độ xử lý công việc nhanh chóng hiệu quả không để khách hàng phải chờ đợi lâu là cách tốt nhất để làm hài lòng và móng tay khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn lâu dài.
- Áp lực về doanh số: Thu nhập của các Chuyên viên phát triển khách hàng sẽ dựa trên phần doanh thu để bạn có thể đạt được doanh nghiệp. Nếu doanh số không đạt được chỉ tiêu KPI đặt ra thì mức thu nhập sẽ giảm và thậm chí bị phạt theo cam kết.
- Áp lực về trách nhiệm công việc: Chuyên viên phát triển khách hàng phải cam chịu trách nhiệm với cả khách hàng và doanh nghiệp. Họ phải làm hài lòng và bảo vệ lợi ích của 2 bên khách hàng và chủ doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chỉ cần nỗ lực, hiển hiện và không ngừng theo đuổi sự nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ rượt đuổi những trái ngọt trên trình hành chính phục vụ Chuyên viên phát triển khách hàng.
>> Xem thêm: Việc làm Chuyên viên Quan hệ khách hàng doanh nghiệp mới nhất
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng nhóm Quan hệ khách hàng doanh nghiệp hiện tại
>> Xem thêm: Việc làm Giám đốc Quan hệ khách hàng doanh nghiệp lương cao