Mô tả công việc
1. Xây dựng và phân bổ kế hoạch công việc của Bộ phận trong phạm vi quản lý.
2. Tổ chức triển khai và kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch.
3. Thường xuyên nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
4. Tổ chức triển khai, kiểm soát việc lập và thực hiện ngân sách của Bộ phận trong phạm vi quản lý.
5. Thường xuyên đánh giá việc lập và thực hiện ngân sách, kịp thời đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả.
6. Tham gia xây dựng bộ máy (cơ cấu tổ chức, định biên, chức năng nhiệm vụ, mô tả công việc, chính sách nhân sự liên quan) cho Bộ phậntrong phạm vi quản lý. Thường xuyên đánh giá hiệu quả của bộ máy để có các đề xuất điều chỉnh.
7. Tham gia công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự cho Bộ phận.
8. Thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng nhân sự trong phạm vi quản lý.
9. Xây dựng đội ngũ nhân sự gắn kết, đồng lòng.
10. Tổ chức xây dựng, cập nhật hệ thống quy định, quy chế trong phạm vi quản lý.
11. Tuân thủ và kiểm soát việc tuân thủ nội quy, quy định, quy chế của CBNV dưới quyền.
12. Nhận diện và kiểm soát tốt các rủi ro có thể phát sinh trong công việc thuộc phạm vi quản lý.
13. Tư vấn cho Lãnh đạo về các vấn đề về kỹ thuật có liên quan đến kiểm soát môi trường và hiệu quả hoạt động.
14. Điều hành, quản lý hoạt động thường xuyên của Bộ phận theo đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ.
15. Tổ chức điều phối, nghiệm thu, nhận bàn giao các hạng mục xây dựng, kỹ thuật từ BQLDA và nhà thầu để đưa vào quản lý, vận hành.
16. Kiểm soát:
• Kiểm soát, đảm bảo tính an toàn và ổn định của hệ thống: điện, nước và các vấn đề khác tác động trực tiếp lên đối tượng sử dụng hoặc vận hành hệ thống.
• Thực hiện kiểm định hệ thống định kỳ theo quy định của cơ quan Nhà Nước.
• Kiểm soát và đảm bảo các hệ thống PCCC, cứu hộ…luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng và hoạt động tốt.
• Kiểm soát và đảm bảo các vấn đề môi sinh, tác động môi trường theo qui định của công ty và của cơ quan nhà nước.
• Thẩm định/phê duyệt các bản vẽ, thiết kế, biện pháp thi công của nhà thầu.
• Kiểm soát quá trình thi công của nhà thầu làm việc tại cơ sở.
• Chịu trách nhiệm quản lý công cụ dụng cụ, tài sản của bộ phận Kỹ thuật.
17. Đề xuất làm mới, bổ sung, hoàn thiện và cải tiến các quy trình, quy định, hướng dẫn cần thiết còn thiếu hoặc chưa hợp lý; đảm bảo tính hệ thống, hợp lý.
18. Lường trước các nguy cơ rủi ro trong hệ thống vận hành của bộ phận và đề xuất phương án xử lý sớm, ngăn chặn và giảm thiểu hậu quả. Trực tiếp xử lý các tình huống vận hành, sự cố hàng ngày tại bộ phận:
• Phân tích các báo cáo thống kê bảo trì, sửa chữa; nhật ký vận hành, tiêu hao năng lượng để phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn, những bất cập của các hệ thống nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để.
• Kịp thời cập nhật thông tin, triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai.
19. Báo cáo cấp trên trong các trường hợp xử lý hoặc thẩm quyền và sự cố, sự kiện có liên quan, khẩn cấp.
20. Tham gia các cuộc họp giao ban định kỳ theo quy định.
21. Báo cáo kết quả hoạt động của bộ phận định kỳ: tuần, tháng, quý, năm.
22. Phối hợp công việc với các đơn vị khác.
23. Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.
Quyền lợi được hưởng
- Làm việc tại doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, dẫn đầu xu thế
- Thu nhập “khủng", thưởng hấp dẫn
- Chương trình đào tạo nội bộ hàng tuần, tháng, quý
- Văn phòng làm việc sang - xịn - đầy đủ tiện nghi
- Cơ hội thăng tiến
- Được chăm sóc toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần: Khám sức khỏe định kỳ, sinh nhật, teambuilding, tiệc cuối năm Year-end Party,...
Yêu cầu công việc
• Học vấn: Tốt nghiệp Đại học trở lên các Chuyên ngành Kỹ thuật (điện, điện tử, tự động hóa, cơ khí…)
• Kinh nghiệm công tác: Tối thiếu 3 năm kinh nghiệm tại vị trí Trưởng/Phó bộ phận Kỹ thuật với quy mô tương đương
• Chứng chỉ (bắt buộc): Chứng chỉ Quản lý tòa nhà
• Có hiểu biết cơ bản về hệ thống kỹ thuật:
+ Cơ điện
+ Xây dựng
• Có khả năng giao tiếp tốt bằng Tiếng Anh (B1)
• Có khả năng nghe, nói, đọc viết tiếng Anh (kỹ thuật)
• Kỹ năng Giải quyết vấn đề
• Kỹ năng Học hỏi và Phát triển
• Kỹ năng Giao tiếp (gồm cả diễn đạt bằng lời nói, chữ viết)
• Kỹ năng Làm việc nhóm
• Kỹ năng Kết nối
• Sử dụng Tiếng Anh thành thạo
• Kỹ năng Tư duy chiến lược
• Kỹ năng Lập kế hoạch, tổ chức công việc
• Kỹ năng Dẫn dắt đội ngũ, huấn luyện, kèm cặp
• Kỹ năng Cập nhật xu hướng
• Kỹ năng Tạo sự thu hút
• Kỹ năng Tư duy sáng tạo
• Kỹ năng Phán đoán, dự báo
• Kỹ năng Tư duy dịch vụ
• Chú trọng khách hàng
• Thực thi xuất sắc
• Hướng tới kết quả
• Linh hoạt, nhạy bén
• Tư duy logic, hệ thống
• Tận tụy, trách nhiệm
• Kỷ luật cao
• Chịu áp lực tốt
Yêu cầu hồ sơ
Flamingo Group là nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng, du lịch, dịch vụ với khát vọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Lấy “Tiên phong – Tận tụy – Bền vững” làm triết lý kinh doanh, Flamingo luôn đi đầu dẫn dắt các xu hướng, đem đến một phong cách sống ho
Công việc của Trưởng phòng kỹ thuật là gì?
Trưởng phòng kỹ thuật là người đứng đầu phòng kỹ thuật trong một doanh nghiệp, chịu trách nhiệm chính về các hoạt động kỹ thuật của công ty. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống kỹ thuật, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp. Trong lĩnh vực này cơ hội việc làm với các công việc liên quan như Kỹ thuật viên, Giám sát Kỹ thuật cũng rất đa dạng.
Mô tả công việc của vị trí Trưởng phòng kỹ thuật
Tuyển dụng đội ngũ nhân viên kỹ thuật
Đối với vấn đề tuyển dụng của phòng ban, trưởng phòng sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia nhằm tìm kiếm được những ứng viên phù hợp. Từ đó giúp rút ngắn được quá trình đào tạo, đạt hiệu quả công việc cao. Trong quá trình ứng viên thử việc thì trưởng phòng kỹ thuật đào tạo sẽ phụ trách đào tạo, bố trí chỗ ngồi và phân công công việc.
Quản lý, vận hành máy móc
Việc theo dõi quá trình vận hành của máy móc sẽ do người đứng đầu của phòng kỹ thuật thực hiện. Khi phát hiện lỗi thì trưởng phòng sẽ tìm hiểu nguyên nhân và phối hợp với các nhân sự khác trong phòng kỹ thuật đưa ra phương hướng giải quyết.
Hướng dẫn cấp dưới làm việc
Bên cạnh đó, trưởng phòng cũng là người hướng dẫn các nhân viên sử dụng các thiết bị, cách xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Điều này nhằm đảm bảo công việc diễn ra theo đúng kế hoạch. Trong trường hợp máy móc, dụng cụ làm việc xuất hiện hư hỏng không thể sửa chữa thì trưởng phòng sẽ tiến hành lập báo cáo, đề xuất thay mới thiết bị để phục vụ công việc.
Lập kế hoạch, phương án kỹ thuật,
Lập kế hoạch, phương án kỹ thuật, danh mục, hạng mục cung cấp cho cho các Phòng ban liên quan. Quản lý, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện sản xuất sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn. Làm công tác lập hồ sơ lưu trữ dữ liệu, hồ sơ dự thầu, chuẩn bị ngân sách, đăng ký, đăng kiểm chất lượng hàng hóa.
Trưởng phòng kỹ thuật có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
221 - 325 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Trưởng phòng kỹ thuật
Tìm hiểu cách trở thành Trưởng phòng kỹ thuật, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng phòng kỹ thuật?
Yêu cầu tuyển dụng của Trưởng phòng kỹ thuật
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Trưởng phòng kỹ thuật cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan:
Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn
-
Kiến thức chuyên môn: Trình độ chuyên môn là yêu cầu bắt buộc đầu tiên để bạn tìm việc làm Trưởng phòng kỹ thuật thành công. Các doanh nghiệp thường yêu cầu ứng viên phải có trình độ Đại học trở lên thuộc các chuyên ngành Kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử,... và kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương. Khi bạn đã thật sự nằm lòng và có nền tảng vững chắc về công việc thì tỉ lệ tìm việc thành công sẽ cao hơn.
-
Kiến thức sâu rộng về lĩnh vực kỹ thuật: Trưởng phòng kỹ thuật cần hiểu rõ sâu về lĩnh vực kỹ thuật liên quan đến tổ chức của họ. Điều này bao gồm kiến thức về các nguyên tắc và công nghệ trong lĩnh vực cụ thể, như điện tử, máy tính, cơ khí, hoặc lĩnh vực khác.
-
Quản lý dự án và kỹ thuật: Khả năng quản lý dự án kỹ thuật là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc lập kế hoạch, định thời gian, quản lý nguồn lực, và đảm bảo rằng các dự án kỹ thuật được hoàn thành theo kế hoạch và ngân sách.
Yêu cầu về kỹ năng
-
Kỹ năng giao tiếp: Trong vai trò Trưởng phòng kỹ thuật, khả năng giao tiếp là yếu tố quan trọng để trao đổi thông tin hiệu quả, rõ ràng với đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng và nhà cung cấp. Việc sở hữu khả năng giao tiếp thành thạo giúp bạn giải thích các vấn đề kỹ thuật phức tạp một cách dễ hiểu, xử lý các yêu cầu khách hàng và hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật trong quá trình làm việc hàng ngày.
-
Kỹ năng quản lý: Kỹ năng quản lý là một kỹ năng không thể thiếu của trưởng phòng kỹ thuật. Kỹ năng này được hình thành thông qua quá trình làm việc và rèn luyện thường xuyên. Nếu có khả năng quản lý nhân sự, công việc thì sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho quá trình làm việc.
-
Kỹ năng hợp tác: Kỹ năng hợp tác, tuy làm việc chủ yếu về kỹ thuật khá khô khan nhưng Trưởng phòng kỹ thuật phải thường xuyên trao đổi công việc với bộ phận khác. Vậy nên bạn phải là người làm việc nhóm tốt.
-
Kỹ năng tính toán chính xác và nhanh chóng: Bất kỳ một dự án kỹ thuật nào trước khi triển khai xây dựng cũng phải trải qua khâu bóc tách bản vẽ, tính toán thông số kỹ thuật và chi phí dự trù. Trưởng phòng kỹ thuật phải là người giỏi kỹ năng tính toán để có thể kiểm tra các thông số một cách kỹ lưỡng và tìm ra hướng giải quyết những vấn đề liên quan đến con số.
Yêu cầu khác
-
Kinh nghiệm
Có năng lực chuyên môn ở mức tốt cùng với kinh nghiệm 2 - 3 năm ở công việc tương tự được xem là yêu cầu quan trọng nhất của nhà tuyển dụng. Am hiểu tường tận và thành thạo các chương trình máy tính, hệ thống, phần mềm,... được sử dụng. Đồng thời, có kiến thức chuyên môn vững vàng để nhanh chóng khắc phục, sửa chữa khi máy móc hư hỏng, gặp sự cố. Được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm làm việc chính là điều kiện tiên quyết giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong nghề.
Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng kỹ thuật
Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng kỹ thuật có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.
1. Thực tập sinh kỹ thuật
Mức lương: 4 - 7 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: Dưới 1 năm
Thực tập sinh kỹ thuật (Technical intern) là những người được đào tạo kiến thức chuyên môn về khoa học, công nghệ để vận dụng vào việc thiết kế, xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thống máy móc, thiết bị, phương tiện,...
>> Đánh giá: Ngành kỹ thuật là một ngành khoa học có phạm vi rộng, được chia thành nhiều nhánh ngành nhỏ và mỗi ngành lại mang những đặc thù riêng biệt. Do đó, Thực tập sinh kỹ thuật có thể tìm được việc làm trong rất nhiều ngành nghề khác nhau tùy vào bằng cấp và trình độ chuyên môn.
>> Xem thêm: Việc làm Thực tập sinh kỹ thuật tuyển dụng
2. Hỗ trợ kỹ thuật
Mức lương: 10 - 15 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Hỗ trợ kỹ thuật hay còn gọi là công việc của nhân viên Technical Support là quá trình cung cấp sự trợ giúp và giải quyết các vấn đề kỹ thuật cho người dùng hoặc khách hàng. Các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật thường là những chuyên gia về công nghệ thông tin hoặc sản phẩm cụ thể, và họ sẽ làm việc để giải quyết các vấn đề kỹ thuật mà người dùng gặp phải.
>> Đánh giá: Là Hỗ trợ kỹ thuật bạn phải có kiến thức chuyên môn tốt, am hiểu tường tận để phục vụ cho các công việc. Và nếu Hỗ trợ kỹ thuật có khả năng truyền tải kiến thức tốt, hướng dẫn dễ hiểu và kỹ năng/ chuyên môn cao thì họ có thể dạy nghề, đào tạo ra thế hệ kỹ thuật viên xuất sắc kế tiếp.
>> Xem thêm: Việc làm Hỗ trợ kỹ thuật mới cập nhật
3. Trưởng phòng kỹ thuật
Mức lương: 30 - 40 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 3 - 6 năm
Trưởng phòng kỹ thuật là người đứng đầu phòng kỹ thuật trong một doanh nghiệp, chịu trách nhiệm chính về các hoạt động kỹ thuật của công ty. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống kỹ thuật, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp.
>> Đánh giá: Cũng giống như hầu hết các trưởng phòng khác, đảm nhận nhiều chức năng khác nhau. So với công việc kinh doanh, sản xuất,... thì Trưởng phòng kỹ thuật có đặc thù riêng biệt hơn, có chức năng phối hợp với các phòng ban khác nhằm theo dõi, rà soát, kiểm tra số lượng, chất lượng vật tư trong xuất nhập.
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng phòng kỹ thuật mới cập nhật
5 bước giúp Trưởng phòng kỹ thuật thăng tiến nhanh trong trong công việc
Rèn luyện tính cẩn trọng, tỉ mỉ
Kỹ thuật là lĩnh vực tập trung đến những yếu tố tiểu tiết. Do đặc thù của ngành nghề này đó là thiết kế và vận hành nên chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Hơn nữa, những tổn thất của sự sai sót trong kỹ thuật là vô cùng lớn. Đó là lý do mà nhân viên kỹ thuật cần phải hết sức cẩn trọng và tỉ mỉ trong quá trình làm việc để hạn chế những sự cố không mong muốn xảy ra.
Đạt các chứng chỉ chuyên môn
Đạt các chứng chỉ và bằng cấp liên quan cũng là một cách hiệu quả để đảm bảo mức thu nhập cao hơn. Các bằng cấp như CompTIA A+, Network+, hoặc CCNA không chỉ cung cấp kiến thức sâu rộng mà còn chứng minh kỹ năng của bạn cho nhà tuyển dụng, điều này có thể dẫn đến cơ hội nghề nghiệp có mức lương cao hơn.
Khả năng tư duy logic, khoa học và sáng tạo
Bản chất của kỹ thuật là giải quyết sự cố, khắc phục những vấn đề hỏng hóc để máy móc có thể hoạt động một cách trơn tru và hoàn chỉnh. Điều này đòi hỏi ở nhân viên kỹ thuật phải có tư duy logic, khoa học, biết tính toán và có sự sáng tạo để điều chỉnh công việc phù hợp với từng hoàn cảnh. Chắc chắn bạn sẽ không được đánh giá cao nếu lúc nào cũng chỉ biết vận hành theo quy trình một cách rập khuôn mà không dựa vào thực tế.
Tinh thần trách nhiệm cao
Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc là yếu tố luôn được đề cao đối với Trưởng phòng kỹ thuật. Bởi khối lượng công việc của Trưởng phòng kỹ thuật rất lớn và họ luôn phải chịu trách nhiệm cho mọi quyết định quan trọng liên quan đến cả tổ chức. Do đó, tinh thần trách nhiệm cao sẽ góp phần thúc đẩy bản thân họ luôn nỗ lực để đảm bảo chất lượng công việc cũng như sự phát triển chung của công ty.
Tận tình với công việc và công ty
Cho dù bạn làm việc tại đâu ở lĩnh vực nào, các công ty sẽ luôn xem trọng những nhân viên thực sự gắn bó với họ, thể hiện qua thái độ làm việc như chủ động tăng ca, chủ động hoàn thành tốt công việc mà không cần phải giám sát,... Việc chủ động đề xuất các ý tưởng hay, giải pháp sáng tạo cho công ty cũng sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn, từ đó tăng khả năng thăng tiến nhanh.
Đọc thêm: