Yêu cầu tuyển dụng Trưởng phòng tư vấn
Yêu cầu về trình độ
- Làm việc tại phòng kế hoạch - tư vấn, không nhất thiết bạn có bằng chuyên môn về hoạch định kế hoạch vì thực trạng làm trái ngành vẫn đang rất phổ biến. Tuy vậy, nếu muốn phát triển lên vị trí trưởng phòng tư vấn, bạn chắc chắn cần sở hữu một tấm bằng cử nhân liên quan đến quản trị chiến lược, quản trị rủi ro, hoạch định kế hoạch …
- Dẫu biết thực lực mới là điều quan trọng nhưng trong cuộc cạnh tranh nếu một người vừa được đào tạo đúng chuyên môn, vừa có thực lực ngang ngửa bạn thì họ sẽ giành lợi thế cao hơn. Do vậy, ngay từ khi còn là một nhân viên kế hoạch, bạn cần dành thời gian học văn bằng 2 hoặc một hệ đào tạo khác để sở hữu ít nhất là một tấm bằng cử nhân chuyên ngành hoặc tốt hơn nữa là tấm bằng thạc sĩ.
Yêu cầu về kỹ năng
- Khả năng giám sát chất lượng: Nếu có đôi mắt nhạy bén và kỹ năng giám sát tốt, bạn có thể nhanh chóng phát hiện các bất thường trong quá trình làm việc để kịp thời tìm biện pháp khắc phục và sửa chữa.
- Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí trưởng phòng tư vấn, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy.. không chỉ được bộc lộ ở nội bộ mà còn phát huy khi họ thiết lập các mối quan hệ bên ngoài, từ đó giúp doanh nghiệp có được các đối tác chiến lược phát triển bền vững.
- Khả năng sử dụng công nghệ: Đây là một kỹ năng quan trọng đối với công việc của trưởng phòng tư vấn trong doanh nghiệp bởi bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều máy móc công nghệ như máy tính văn phòng, thiết bị kỹ thuật số và các công cụ đo lường và kiểm soát chất lượng chuyên dụng.
- Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến sản phẩm, như tiêu chuẩn chất lượng, thông số kỹ thuật,...
- Đam mê: Để theo đuổi việc làm điều hành lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.
- Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì trưởng phòng tư vấn sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân thì trưởng phòng tư vấn luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!
- Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc trưởng phòng tư vấn sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của trưởng phòng tư vấn là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.
- Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm nghề quản lý nói chung, làm trưởng phòng tư vấn nói riêng cần phải có.
Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng tư vấn
Mức lương bình quân của Trưởng phòng tư vấn có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.
Từ 0 - 4 năm đầu tiên: Chuyên viên tư vấn
Khi bạn có kinh nghiệm làm việc từ 2 – 3 năm, bạn có thể lên vị trí chuyên viên kế hoạch. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng doanh nghiệp mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.
Từ 4 - 5 năm: Trưởng nhóm tư vấn
Với thâm niên hơn 3 năm vị trí chuyên viên đã đủ điều kiện cho bạn được đề bạt lên trưởng đội nhóm kế hoạch. Ở vị trí này sẽ cho bạn cơ hội làm quen công tác quản lý ở quy mô nhỏ trước khi lên trưởng phòng tư vấn với phạm vi quản lý lớn hơn.
Trong thời gian này, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, bao gồm:
- Kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt
- Kỹ năng quản lý đội nhóm
- Kỹ năng phân tích, thông thạo các phần mềm phân tích chuyên ngành
- Kỹ năng xây dựng kế hoạch, lập báo cáo, triển khai dự án
Từ 5 năm trở đi: Trưởng phòng tư vấn
Trưởng phòng tư vấn chịu trách nhiệm chỉ đạo và điều phối một tổ chức. Nhìn chung, họ chịu trách nhiệm chung cho sự tăng trưởng và lợi nhuận của một công ty. Vai trò này có thể bao gồm điều hành đội ngũ của mình, quản lý nhân viên, xây dựng các chiến lược phát triển cho công ty