Mô tả công việc
Tư vấn, thiết kế, xây dựng, triển khai, quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống công nghệ thông tin bao gồm hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối luôn vận hành an toàn và thông suốt/ Consulting, designing, building, implementing, managing, operating and maintaining information technology systems including, computer management systems and design management systems. other IT related end users always operate safely and smoothly.
– Thiết lập, rà soát và thực hiện phân quyền cho người dùng theo đúng bảng ma trận phân quyền đã duyệt nhằm đảm bảo theo đúng quy định, phạm vi bao gồm các hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối./ Establish, review and implement authorization for users in accordance with the approved authorization matrix to ensure compliance with the regulations on decentralization, the scope includes computer management systems and equipment management systems. other IT related end users
– Phối hợp thực hiện triển khai các kế hoạch khắc phục các lỗ hổng được nhận diện từ các phòng ban IT bao gồm các hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối nhằm đảm bảo tính liên tục trong việc vận hành hệ thống đảm bảo hệ thống CNTT hoạt động ổn định./ Coordinate the implementation plans for identified vulnerabilities from IT departments including computer management systems and other IT device management systems related to end users to ensure interoperability continue to operate the system to ensure stable operation of the IT system
– Quản lý nguồn lực được giao, bao gồm kiểm soát chi phí của bộ phận IT Helpdesk theo ngân sách được phê duyệt/ Manage assigned resources including control IT Helpdesk department’s expenses according to approved budget.
– Quản lý tiến độ, phối hợp triển khai cùng các đối tác, IT nội bộ để đưa các công nghệ thông tin mới vào các hoạt động thực tế trong Công ty nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trung và dài hạn của công ty, phạm vi bao gồm hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối./ Manage progress, coordinate with partners, IT internal to bring new information technologies into actual activities in the Company to meet the needs of medium and long- term development of the company, scope include computer management systems and other IT equipment management systems related end users
– Phối hợp thiết lập và quản lý, vận hành hệ thống Bảo toàn dữ liệu (backup/ restore) bao gồm hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối/ Coordinate establish and managing, operating a data preservation system (backup / restore) scope include computer management systems and other IT equipment management systems related end users
– Quản lý việc vận hành các thiết bị CNTT nhằm đảm bảo sự thông suốt trong việc trao đổi thông tin và an toàn bảo mật thông tin bao gồm hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối./ Manage the operation IT equipment in the system to ensure smooth exchange of information and safety in terms of information security, including: computer management systems and other IT equipment management systems related to end users
– Tổ chức các hoạt động tìm hiểu và thử nghiệm các công nghệ mới nhằm phát triển, cải tiến hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin cho Công ty phạm vi bao gồm hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối./ Organize activities to learn and test new technologies to develop and improve information technology system infrastructure for the Company including computer management systems and other end- user related IT equipment management systems
– Thiết lập và tổ chức hoạt động cài đặt, quản trị, bảo trì và nâng cấp toàn bộ hạ tầng kỹ thuật hệ thống công nghệ thông tin bao gồm hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối được an toàn và thông suốt./ Establish and organize activities to install, administer, maintain and upgrade the entire technical infrastructure of the information technology system including computer management systems and other IT equipment management systems related end users is safe and smooth
– Quản lý rủi ro, xử lý và khắc phục các sự cố liên quan đến hệ thống CNTT bao gồm các hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối đảm bảo các sự cố được xử lý kịp thời và ngăn ngừa tái diễn/ Risk management, handle and fix incidents related to IT systems including computer management systems and other IT equipment management systems related to end users to ensure incidents are resolved timely treatment and prevention of recurrence
Lên các phương án và lộ trình khắc phục các lỗ hổng và điểm yếu bảo mật nhằm đảm bảo tính liên tục trong việc vận hành hệ thống CNTT bao gồm hệ thống quản lý máy tính và các hệ thống quản lý thiết bị IT khác liên quan người dùng đầu cuối dựa trên các kết quả rà soát các lỗ hổng, nguy cơ được nhận diện./ Plan remedial plans and roadmaps to overcome security vulnerabilities and weaknesses to ensure continuity in operating IT systems including computer management systems and other IT equipment management systems related to end users based on the review results and identified vulnerabilities and threats.
– Tổ chức việc thực hiện rà soát, kiểm kê định kỳ về tài sản và tài nguyên CNTT bao gồm máy tính, phân quyền tài nguyên, bản quyền phần mềm trên máy tính người dùng cuối, nhằm đảm bảo các tài sản và tài nguyên CNTT được cấp phát đúng quy định, được sử dụng đúng mục đích theo đúng chức năng và quy định của các vị trí trong công ty./ Organize the implementation of periodic review and inventory of IT assets and resources including computers, decentralize resources of manage computers and software licenses on end- user computers, ensure IT assets and resources are properly allocated and used for the right purposes according to the functions and regulations of positions in the company.
– Thiết lập và quản lý hệ thống Bảo mật, an toàn công nghệ thông tin, phòng ngừa và quản trị rủi ro trong việc vận hành thiết bị CNTT quản lý máy tính người dùng theo chính sách của Công ty./ Establish and manage IT security and safety systems, prevent and manage risks in the operation of IT equipment to manage users‘ computers according to the Company‘s policies
Tổ chức việc thực hiện rà soát, kiểm kê định kỳ về tài sản và tài nguyên CNTT bao gồm máy tính, thiết bị người dùng, phân quyền tài nguyên, bản quyền phần mềm trên máy tính người dùng cuối đảm bảo các tài sản và tài nguyên CNTT được cấp phát đúng quy định./ Organize the implementation of periodic review and inventory of IT assets and resources including computers, equipment, resource allocation, software license to ensure IT assets and resources are properly allocated
– Tổ chức việc thực hiện rà soát, kiểm kê định kỳ về hệ thống bản quyền các phần mềm và thiết bị công nghệ thông tin cho công ty nhằm giảm thiểu rủi ro không tuân thủ liên quan đến sở hữu trí tuệ bao gồm: máy tính, thiết bị người dùng, phân quyền tài nguyên, bản quyền phần mềm trên máy tính người dùng cuối.
Organize the implementation of periodic review and inventory of the license system of software and information technology equipment for the Company to minimize risks of intellectual property non- compliance include computers, equipment, resource allocation, software license
– Tốt nghiệp Đại học/ Education: Graduated from University or College
– Thành thạo vi tính văn phòng/ Proficiency in office computer
– Ưu tiên cho các ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong môi trường có qui mô lớn/ Priority is given to candidates with experience working in a large- scale environment.
– Tiếng Anh tốt là lợi thế/ Good English is an advantage
– Kỹ năng giao tiếp / Communication skills
– Quản lý dự án/ Project management
– Chuyên ngành: CNTT/ Specialized IT
– Ít nhất 05 năm trong ngành IT và tối thiểu 04 năm với vai trò tương tự/ At least 05 years in the IT industry and at least 04 years in the same role
– Hiểu được các thuật ngữ chuyên ngành/ Understand specialized terminology
Cập nhật gần nhất lúc: 2024-11-20 00:40:03
Được thành lập từ năm 1994 với tiền thân là nhà máy bia Bến Thành, trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Tân Hiệp Phát đã trở thành tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam và cạnh tranh ngang tầm với các tập đoàn nước giải khát Quốc tế tại Việt Nam.
Tân Hiệp Phát tự hào là đơn vị tiên phong giới thiệu ra thị trường ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe với các nhãn hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng yêu thích như: Nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không Độ, Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà sữa Macchiato Không Độ, Nước tăng lực Number 1 Chanh, Dâu, nước ép trái cây Number 1 Juicie, sữa đậu nành Number 1 Soya, sữa đậu xanh Number 1 Soya, nước tinh khiết Number 1, nước uống vận động Number 1 Active, trà Ô Long Không Độ Linh Chi, Trà Bí đao collagen…
Với hoài bão “Trở thành tập đoàn hàng đầu ở Châu Á trong lĩnh vực thức uống và thực phẩm”, Tân Hiệp Phát đã không ngừng đầu tư phát triển hệ thống dây chuyền sản xuất, hiện đại hóa kỹ thuật công nghệ, và tự hào là một trong những đơn vị trong nước sở hữu nhiều công nghệ sản xuất, dây chuyền hiện đại bậc nhất thế giới như dây chuyền chiết lạnh vô trùng Aseptic, dây chuyền công nghệ châu Âu, Nhật Bản…
Chính sách bảo hiểm
- Được đóng đầy đủ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn theo quy định Nhà nước
- Được tham gia Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe cá nhân
Các hoạt động ngoại khóa
- Du lịch hằng năm
- Teambuilding gắn kết
- Party kỷ niệm ngày thành lập, sinh nhật, tiệc cuối năm ….
Lịch sử thành lập
- Năm 1994, tiền thân của công ty là Phân xưởng nước giải khát Bến Thành chuyên sản xuất nước ngọt, nước giải khát có ga, hương vị bia.
- Năm 1995, mở rộng thêm xưởng sản xuất sữa đậu nành dạng chai 220ml.
- Năm 1996, công ty mở rộng dây chuyền và tung ra thị trường sản phẩm bia tươi Flash.
- Năm 1999, Xưởng nước giải khát Bến Thành đổi tên thành Nhà máy nước giải khát Bến Thành, sản xuất các mặt hàng sữa đậu nành, bia chai, bia hơi, bia tươi Flash.
- Năm 2000, Bia Bến Thành là đơn vị ngành bia đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận ISO 9001- 2000, do cơ quan quản lý chất lượng quốc tế Det Norske Veritas (Hà Lan) chứng nhận vào ngày 23/3/2000.
- Năm 2001, công ty cho xây dựng Nhà máy sản xuất và Văn phòng tại xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.
- Trong những năm sau đó, công ty tung ra thị trường các sản phẩm Nước tăng lực Number 1, Bia tươi đóng chai Laser, Sữa đậu nành Number 1, Nước tinh khiết Number 1, Bia Gold Bến Thành...
- Tháng 9/2015, Tân Hiệp Phát đổi tên thành Number 1, chính thức bổ nhiệm ông Roland Ruiz vào vị trí Phó Tổng Giám đốc dịch vụ tổ chức và quản trị doanh nghiệp.
Mission
Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng để trở thành đối tác được ưa chuộng hơn trong kinh doanh.
Review Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát
Tân Hiệp Phát là tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam. Có môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng đông
Công ty lớn, có thương hiệu, môi trường làm việc vui vẻ (ID)
Thanh toán lương đúng hẹn, có nhiều chương trình thích hợp, phát triển nhân tài (ID)
Mọi người cũng đã tìm kiếm
Công việc của Nhân viên IT Helpdesk là gì?
1. Nhân viên IT Helpdesk là gì?
IT Helpdesk là một bộ phận hoặc dịch vụ trong một tổ chức hoặc công ty chuyên cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin cho nhân viên hoặc người dùng cuối. Các vấn đề này có thể bao gồm sự cố máy tính, lỗi phần mềm, sự cố mạng, cấu hình email, cài đặt phần mềm, và nhiều vấn đề khác liên quan đến công nghệ thông tin. IT Helpdesk thường là một nguồn tài nguyên quan trọng để đảm bảo rằng nhân viên hoặc người dùng cuối có thể sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả và không gặp khó khăn khi gặp vấn đề kỹ thuật. Các nhân viên hoặc nhóm trong IT Helpdesk thường có nhiệm vụ cung cấp sự hỗ trợ, tư vấn, và giải quyết các vấn đề này để đảm bảo sự liên tục của hoạt động kỹ thuật trong tổ chức.
2. Nhân viên IT Helpdesk cần học gì?
Hiện tại, ở các trường Đại học có đào tạo ngành IT vẫn chưa có chuyên ngành IT Helpdesk. Và để làm việc được ở vị trí này, bạn hoàn toàn có thể học bất kỳ chuyên ngành nào khác, chẳng hạn kỹ thuật máy tính, công nghệ phần mềm hay mạng máy tính. Tùy vào sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn dự tính ứng tuyển là gì mà họ sẽ tuyển IT Helpdesk có các kiến thức chuyên sâu khác nhau.
Ngoài các kiến thức chuyên môn về CNTT được học tại trường Đại học, nhân viên IT Helpdesk cần phải nắm rõ được quy trình tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ khắc phục sự cố, đồng thời cũng phải hiểu được cách vận hành của hệ thống IT có trong doanh nghiệp. Việc có vốn Tiếng Anh tốt sẽ là một lợi thế dành cho nhân viên IT Helpdesk bởi khi đó, họ có thể làm việc được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Song song đó, họ cũng có thể dễ dàng cập nhật các thông tin liên quan đến ngành bằng việc đọc các tài liệu bằng tiếng Anh.
Nếu như bạn không theo học ngành IT, bạn cũng còn rất nhiều cách khác để trau dồi phần kỹ năng cứng này, chẳng hạn là thông qua các khóa học IT Helpdesk online được nhiều người trong ngành công nhận. Một số khóa học nổi tiếng được nhiều người lựa chọn học có thể kể đến như Google IT Support Professional Certificate hay là IT Support: Fundamentals by Microsoft.
Ngoài ra, các ứng viên cũng cần tự trang bị một số kỹ năng mềm khác để đảm đương công việc này, chẳng hạn như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng học hỏi và cập nhật kiến thức hay là kỹ năng xử lý sự cố. Với bộ các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm kể trên, bạn đã có thể sẵn sàng để đảm đương công việc IT Helpdesk rồi đấy!
3. Lương và mô tả công việc của Nhân viên IT Helpdesk
3.1. Lương của Nhân viên IT Helpdesk
Vị trí | Kinh nghiệm | Mức lương (đồng/tháng) |
Thực tập sinh IT Helpdesk | 0 - 1 năm | 5.000.000 - 8.000.000 |
Nhân viên IT Helpdesk | 1 - 3 năm | 10.000.000 - 18.000.000 |
Kỹ thuật viên hỗ trợ IT | 3 - 5 năm | 18.000.000 - 25.000.000 |
Chuyên gia hỗ trợ IT | Trên 6 năm | 25.000.000 - 30.000.000 |
Mức lương cho vị trí Nhân viên IT Helpdesk trung bình từ 10.000.000 - 25.000.000 triệu đồng/tháng. Trong đó mức lương thấp nhất rơi vào khoảng 6.000.000 còn cao nhất có thể lên tới 34.500.000 triệu đồng/tháng.
3.2. Mô tả công việc của Nhân viên IT Helpdesk
Vị trí IT Helpdesk(còn được gọi là IT Support Specialist hoặc IT HelpdeskTechnician) chịu trách nhiệm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin trong tổ chức. Công việc của họ thường bao gồm các nhiệm vụ sau:
- Hỗ trợ người dùng: IT Helpdesk giúp người dùng trong tổ chức giải quyết các vấn đề kỹ thuật mà họ có thể gặp phải. Điều này có thể bao gồm việc sửa lỗi máy tính, cài đặt phần mềm, cấu hình email, và xử lý các yêu cầu kỹ thuật khác.
- Điều tra và chẩn đoán: Họ phải dựa vào kiến thức về hệ thống và phần cứng máy tính để xác định nguyên nhân gây ra sự cố và đưa ra giải pháp thích hợp. Điều này có thể đòi hỏi kiểm tra lỗi phần mềm, phân tích logs hệ thống, và thực hiện kiểm tra phần cứng.
- Quản lý hỗ trợ qua điện thoại và email: IT Helpdesk thường phải tương tác với người dùng qua điện thoại hoặc email để lắng nghe và giải quyết các yêu cầu và vấn đề của họ. Họ cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ từ xa nếu cần.
- Hỗ trợ trực tuyến: Thông qua các công cụ hỗ trợ từ xa, IT Helpdesk có thể kết nối vào máy tính của người dùng để giúp họ giải quyết vấn đề một cách trực tiếp.
Với vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động thông suốt của môi trường công nghệ thông tin, IT Helpdesk thường cần có kiến thức sâu về hệ thống máy tính, phần mềm, mạng, và cách làm việc với người dùng. Điều này đảm bảo rằng họ có thể cung cấp hỗ trợ hiệu quả và giải quyết các vấn đề kỹ thuật một cách nhanh chóng.
4. Cơ hội và thách thức của công việc Nhân viên IT Helpdesk
Nhân viên IT Helpdesk đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kỹ thuật và giải quyết các vấn đề công nghệ cho người dùng trong tổ chức. Dưới đây là một số cơ hội và thách thức mà họ thường gặp phải:
Cơ hội:
- Nhu cầu tuyển dụng tăng cao: Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, nhu cầu về nhân viên IT Helpdesk ngày càng tăng. Theo thống kê, nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT Helpdesk tại Việt Nam tăng trưởng 10% trong năm 2023.
- Cơ hội phát triển nghề nghiệp: Nhân viên IT Helpdesk có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong bộ phận IT, chẳng hạn như chuyên viên kỹ thuật, quản lý IT, hoặc tự mở công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật.
- Mức lương hấp dẫn: Mức lương của nhân viên IT Helpdesk thường giao động từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng.
Thách thức:
- Xử lý nhiều yêu cầu cùng lúc: Nhân viên IT Helpdesk thường phải đối mặt với nhiều yêu cầu hỗ trợ từ người dùng, đôi khi đến từ các kênh khác nhau, điều này có thể gây áp lực lớn và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
- Vấn đề lặp đi lặp lại: Nhiều vấn đề kỹ thuật có thể lặp lại, đòi hỏi nhân viên phải giải quyết nhiều lần, điều này có thể gây nhàm chán và giảm động lực làm việc.
- Thiếu công cụ hỗ trợ hiệu quả: Việc thiếu các công cụ quản lý và theo dõi yêu cầu hỗ trợ có thể làm giảm hiệu quả công việc và gây khó khăn trong việc giải quyết vấn đề.
- Cập nhật kiến thức liên tục: Công nghệ thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi nhân viên IT Helpdesk phải liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc.
Để thành công trong vai trò này, nhân viên IT Helpdesk cần phát triển kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và khả năng làm việc dưới áp lực, đồng thời duy trì thái độ chuyên nghiệp và sẵn sàng học hỏi.
5. Triển vọng công việc Nhân viên IT Helpdesk
Con đường phát triển của vị trí IT Helpdesk khá rộng mở. Bạn có thể trau dồi thêm kinh nghiệm và “lấn sân” sang nhiều lĩnh vực khác của IT. Nếu không, bạn cũng có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong bộ phận IT. Cụ thể như:
Vị trí | Vai trò | Mức lương (đồng/tháng) |
IT Comtor | Thông dịch viên làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chịu trách nhiệm thông dịch lời nói, cuộc họp và yêu cầu các bên. Nhìn chung, IT Comtor đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của những dự án công nghệ thông tin phức tạp. | 12.000.000 – 15.000.000 |
Tester | Thực hiện các thử nghiệm tự động và thủ công để đảm bảo phần mềm do lập trình viên viết phù hợp với mục đích sử dụng. Một số nhiệm vụ bao gồm phân tích phần mềm và hệ thống, giảm thiểu rủi ro và ngăn ngừa sự cố phần mềm | 15.000.000 – 20.000.000 |
Chuyên viên Công nghệ thông tin | Áp dụng và quản lý các công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề và nhiệm vụ liên quan đến hệ thống máy tính và mạng, phần mềm, dữ liệu, bảo mật thông tin và các ứng dụng CNTT khác. | 12.000.000 - 20.000.000 |
IT Director | Báo cáo trực tiếp cho Ban điều hành hoặc Ban quản lý cao cấp của tổ chức. Công việc của IT Director bao gồm định hình và thực hiện chiến lược công nghệ thông tin phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh tổng thể của tổ chức. | 40.000.000 - 45.000.000 |
IT Officer | Quản lý và bảo trì hệ thống máy tính, mạng, phần mềm, và phần cứng để đảm bảo rằng các hệ thống này hoạt động một cách ổn định và an toàn. Họ cũng có thể phụ trách việc triển khai các dự án IT, quản lý dữ liệu, đảm bảo bảo mật thông tin, và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho nhân viên trong tổ chức. | 30.000.000 - 50.000.000 |
Nhìn chung con đường phát triển của vị trí này là không giới hạn, phụ thuộc vào tính cầu tiến và khả năng học hỏi mỗi người với nhiều sự lựa chọn khác nhau.
Việc làm các công việc liên quan tới Nhân viên IT Helpdesk:
Mức lương Chuyên viên Công nghệ thông tin cập nhật
Công việc IT Director lương cao
Nhân viên IT Helpdesk có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
118 - 173 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên IT Helpdesk
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên IT Helpdesk, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên IT Helpdesk?
Yêu cầu tuyển dụng của IT Helpdesk
Yêu cầu tuyển dụng cho vị trí IT Helpdesk thường tập trung vào hai tiêu chí chính: kiến thức chuyên môn và kỹ năng cơ bản. Dưới đây là một số yêu cầu cụ thể cho mỗi tiêu chí:
Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn
- Hệ thống và mạng: Ứng viên cần phải có hiểu biết về hệ thống và mạng máy tính cơ bản. Điều này bao gồm hiểu biết về hệ điều hành Windows và Linux, quản lý mạng LAN/WAN, cấu hình thiết bị mạng như router và switch.
- Ứng dụng và phần mềm: Ứng viên nên có khả năng hỗ trợ và sửa lỗi cho các ứng dụng và phần mềm thông dụng, bao gồm Microsoft Office, trình duyệt web, và các ứng dụng doanh nghiệp khác.
- Cơ bản về an ninh thông tin: Hiểu biết cơ bản về an ninh thông tin là một lợi thế, bao gồm nhận biết và phản ứng trước các mối đe dọa thông tin cơ bản như virus, malware, và các cuộc tấn công phổ biến.
- Cơ bản về hỗ trợ kỹ thuật: Có hiểu biết về quy trình hỗ trợ kỹ thuật, quản lý ticket hỗ trợ, và sử dụng các công cụ quản lý dịch vụ hỗ trợ.
Yêu cầu kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp: Ứng viên cần phải có khả năng giao tiếp mạch lạc và dễ hiểu với người dùng cuối. Họ cần phải có khả năng lắng nghe và giải thích vấn đề kỹ thuật một cách rõ ràng cho người không chuyên.
- Giải quyết vấn đề: Kỹ năng giải quyết vấn đề là quan trọng để xác định và sửa lỗi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ứng viên cần phải có khả năng phân tích vấn đề và tìm ra giải pháp.
- Kiên nhẫn và Sáng tạo: Vị trí IT Helpdesk thường đòi hỏi kiên nhẫn khi làm việc với người dùng không chuyên, và sáng tạo trong việc tìm ra các cách giải quyết vấn đề không rõ nguyên nhân.
- Quản lý Thời gian: Kỹ năng quản lý thời gian là quan trọng để đảm bảo rằng các yêu cầu hỗ trợ được xử lý trong khoảng thời gian hợp lý.
- Đội ngũ và Hợp tác: Khả năng làm việc trong môi trường đội ngũ và hợp tác với các bộ phận khác trong công ty để giải quyết vấn đề là một yếu tố quan trọng.
Khi tạo yêu cầu tuyển dụng, hãy cân nhắc các yếu tố cụ thể của tổ chức và dự án để đảm bảo rằng bạn đang tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Điều này có thể bao gồm các yêu cầu bổ sung như sử dụng cụ thể, ngôn ngữ lập trình, hoặc quy trình làm việc cụ thể của tổ chức.
Lộ trình thăng tiến của IT Helpdesk
Vị trí |
Kinh nghiệm |
Mức lương |
Thực tập sinh IT Helpdesk |
0 - 1 năm |
5.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng |
Nhân viên IT Helpdesk |
1 - 3 năm |
10.000.000 - 18.000.000 đồng/tháng |
Kỹ thuật viên hỗ trợ IT |
3 - 5 năm |
18.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng |
Chuyên gia hỗ trợ IT |
Trên 6 năm |
25.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng |
Mức lương trung bình của IT Helpdesk tại Việt Nam thường dao động trong khoảng từ 20 triệu đến 30 triệu VND/tháng. Mức lương này có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố như địa điểm làm việc, quy mô và ngành công nghiệp của công ty, cũng như kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn của kỹ sư.
- Đối với Lập trình viên Python, mức lương sẽ từ 10-20 triệu/tháng.
- Ngành kỹ thuật khác như PHP Developer sẽ ở mức 12-22 triệu/tháng.
1. Thực tập sinh IT Helpdesk
Mức lương: 5 - 8 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm
Trong giai đoạn này, thực tập sinh IT Helpdesk thường được đào tạo và hướng dẫn về các quy trình hỗ trợ và xử lý sự cố kỹ thuật cơ bản. Nhiệm vụ của thực tập sinh là hỗ trợ người dùng cuối trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật đơn giản, ghi lại thông tin hỗ trợ và học cách sử dụng các công cụ hỗ trợ.
>> Đánh giá: Vị trí thực tập sinh IT Helpdesk mang lại cơ hội tích lũy kinh nghiệm thực tế trong việc hỗ trợ kỹ thuật, xử lý sự cố phần cứng và phần mềm, đồng thời phát triển kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và làm việc nhóm trong môi trường chuyên nghiệp. Đây cũng là nền tảng tốt để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
2. Nhân viên IT Helpdesk
Mức lương: 10 - 18 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Sau khoảng 1-3 năm kinh nghiệm, một thực tập sinh IT Helpdesk có thể thăng chức thành nhân viên IT Helpdesk. Nhân viên IT Helpdesk thường có trách nhiệm giải quyết các vấn đề kỹ thuật của người dùng cuối, hỗ trợ trong việc cấu hình và xử lý sự cố phần cứng và phần mềm, quản lý tài liệu hỗ trợ và tăng cường kỹ năng giao tiếp với người dùng.
>> Đánh giá: Vị trí nhân viên IT Helpdesk mang lại khả năng cải thiện hiệu quả và sự hài lòng của người dùng thông qua việc giải quyết nhanh chóng các sự cố công nghệ. Nhân viên IT Helpdesk cũng góp phần quan trọng trong việc duy trì hệ thống công nghệ thông tin ổn định, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và hỗ trợ nâng cao hiệu suất làm việc của tổ chức.
3. Kỹ thuật viên hỗ trợ IT
Mức lương: 18 - 25 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm
Với 3-5 năm kinh nghiệm, một nhân viên IT Helpdesk có thể thăng chức thành kỹ thuật viên hỗ trợ IT (IT Support Technician) hoặc các vị trí tương tự. Kỹ thuật viên hỗ trợ IT thường có trách nhiệm hỗ trợ người dùng cuối với các vấn đề kỹ thuật phức tạp hơn, tham gia vào việc quản lý và duy trì hạ tầng IT, cài đặt và cấu hình phần mềm, và thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật.
>> Đánh giá: Vị trí Kỹ thuật hỗ trợ IT yêu cầu ứng viên có kiến thức vững về hệ thống máy tính, mạng và phần mềm, cùng kỹ năng giải quyết sự cố nhanh chóng và hiệu quả. Ứng viên cần có khả năng giao tiếp tốt để hỗ trợ người dùng, đồng thời cần sự kiên nhẫn và kỹ năng phân tích vấn đề để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru.
4. Chuyên gia hỗ trợ IT
Mức lương: 25 - 30 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: Trên 6 năm
Một kỹ thuật viên hỗ trợ IT có thể trở thành chuyên gia hỗ trợ IT hoặc các vị trí quản lý cao hơn. Chuyên gia hỗ trợ IT thường có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp, đưa ra các giải pháp và cung cấp tư vấn chuyên môn cho người dùng cuối và các thành viên khác trong tổ chức.
>> Đánh giá: Vị trí Chuyên gia Hỗ trợ IT yêu cầu ứng viên có kiến thức vững về các hệ thống công nghệ thông tin và kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng. Vai trò này đòi hỏi khả năng phân tích kỹ thuật và cung cấp hỗ trợ chuyên sâu cho người dùng, đồng thời cần sự linh hoạt trong việc xử lý các sự cố kỹ thuật và cải thiện hiệu suất hệ thống.
Lưu ý rằng lộ trình này chỉ là một ví dụ và có thể thay đổi tùy thuộc vào từng công ty, ngành công nghiệp và sự phát triển cá nhân. Việc tiếp tục học tập, đạt được các chứng chỉ liên quan và phát triển kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo cũng có thể ảnh hưởng đến lộ trình thăng tiến của một thực tập sinh IT Helpdesk.
5 bước giúp Nhân viên IT Helpdesk thăng tiến nhanh trong công việc
Nâng cao kỹ năng kỹ thuật
Học hỏi và cập nhật liên tục các kiến thức về phần cứng, phần mềm, và các công nghệ mới. Mọi nhân viên nên tham gia các khóa đào tạo, chứng chỉ chuyên môn, và tự học để nâng cao trình độ kỹ thuật của mình, từ đó có thể giải quyết các vấn đề phức tạp và hỗ trợ người dùng hiệu quả hơn.
Phát triển kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng xuất sắc. Dù là ai, bạn cũng nên chú trọng cải thiện khả năng giao tiếp rõ ràng, lắng nghe tích cực và giải thích các vấn đề kỹ thuật một cách dễ hiểu để nâng cao sự hài lòng của người dùng.
Tích cực tham gia dự án và nhiệm vụ bổ sung
Tìm kiếm cơ hội để tham gia vào các dự án ngoài nhiệm vụ chính của mình, như cải tiến quy trình hỗ trợ hoặc triển khai các công nghệ mới. Điều này không chỉ giúp bản thân bạn tích lũy kinh nghiệm đa dạng mà còn thể hiện sự chủ động và sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của đội ngũ.
Học hỏi từ các đồng nghiệp và chuyên gia
Tạo mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực IT, chủ động tìm kiếm sự hướng dẫn và phản hồi từ họ. Việc học hỏi từ những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn nắm bắt các kỹ thuật tốt nhất và cách giải quyết các tình huống phức tạp.
Cải thiện khả năng giải quyết vấn đề
Rèn luyện kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề để xử lý các sự cố kỹ thuật một cách hiệu quả. Bạn nên học cách phân tích nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề và đưa ra giải pháp sáng tạo, từ đó nâng cao giá trị và hiệu quả của công việc hỗ trợ.
Đọc thêm:
Việc làm Thực tập sinh IT Helpdesk tuyển dụng
Việc làm IT Helpdesk tuyển dụng