Mô tả công việc
Quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động kiểm soát rủi ro vận hành tại các ĐVKD ( chi nhánh/phòng giao dịch trên toàn quốc); các đơn vị hội sở theo phạm vi được phân công nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tuân thủ theo quy định của VPBank và của pháp luật.
1. Lập kế hoạch chiến lược
- Xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động cho hoạt động kiểm soát rủi ro vận hành tại các chi nhánh/phòng giao dịch, đơn vị hội sở được phân công bao gồm nhưng không giới hạn các hoạt động: kiểm tra thực địa; giám sát từ xa qua camera; kiểm soát chứng từ kế toán…
- Xây dựng và triển khai các công cụ kiểm soát để giám sát hoạt động giao dịch, an toàn kho quỹ, và các quy trình vận hành của các đơn vị được phân công kiểm soát
- Xây dựng cơ chế phân công, ghi nhận và đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ nhân viên trong Phòng, đảm bảo huy động, duy trì nguồn lực đầy đủ và chất lượng và phù hợp với định hướng, mục tiêu của khối và của ngân hàng.
2. Quản lý hoạt động
- Tổ chức thực hiện rà soát các quy trình hoạt động và kiểm tra việc tuân thủ các quy trình nghiệp vụ các chi nhánh, Đơn vị kinh doanh/Trung tâm vận hành - Khối Vận hành theo phạm vi công việc được giao.
- Chịu trách nhiệm báo cáo về rủi ro vận hành của các đơn vị thuộc phạm vi công việc; Giám sát việc khắc phục các vấn đề rủi ro tồn tại trên các báo cáo kiểm tra, kiểm soát, báo cáo RCSA theo đúng hạn yêu cầu.
- Tổ chức xây dựng, giám sát các chương trình tự đánh giá các chốt kiểm soát (RCSA) tại các Đơn vị thuộc phạm vi công việc.
- Phối hợp với bộ phận quản trị rủi ro hoạt động – Khối QTRR và các bộ phận kiểm soát để đưa ra phương án xử lý cho các sự kiện rủi ro phát sinh liên quan đến kiểm soát rủi ro hoạt động của các Đơn vị thuộc phạm vi công việc.
- Phối hợp với Phòng KSTT, điều tra gian lận xử lý vi phạm về các lỗi, sự kiện rủi ro được phát hiện; tư vấn cho các Đơn vị trong việc giải quyết các vấn đề rủi ro phát sinh.
- Lập kế hoạch và chỉ đạo các đoàn kiểm tra, kiểm soát định kỳ hoặc đột xuất theo định hướng từng thời kỳ.
- Tổ chức xây dựng các quy trình kiểm soát vận hành, công cụ đo lường, kiểm soát, ngăn ngừa rủi ro vận hành, các chương trình đào tạo, nhận biết về rủi ro vận hành.
- Thực hiện công tác đào tạo trực tiếp tại từng Vùng/từng đơn vị về kiểm soát rủi ro vận hành/an toàn kho quỹ đối với DVKH, Giám đốc Khu vực/Giám đốc CN/ Cán bộ bán ủy quyền theo phân công của TP
3. Đào tạo và nâng cao nhận thức về kiểm soát rủi ro vận hành
- Tổ chức các chương trình đào tạo trực tiếp hoặc trực tuyến tại các chi nhánh/phòng giao dịch để nâng cao nhận thức và kỹ năng kiểm soát rủi ro vận hành cho cán bộ DVKH, Giám đốc Khu vực, Giám đốc Chi nhánh.
- Xây dựng và triển khai các tài liệu hướng dẫn và quy trình kiểm soát rủi ro liên quan đến hoạt động DVKH và an toàn kho quỹ.
4. Chất lượng dịch vụ
- Đảm bảo các hoạt động kiểm soát rủi ro tại các chi nhánh tuân thủ các cam kết dịch vụ (SLA) và nâng cao chất lượng hỗ trợ khách hàng nội bộ.
5. Quản lý và phát triển đội ngũ
- Quản lý đội ngũ chuyên viên kiểm soát rủi ro vận hành thuộc phạm vi phụ trách, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết, và hiệu quả.
- Đề xuất kế hoạch phát triển năng lực đội ngũ, bao gồm nhu cầu đào tạo, phân công nhiệm vụ phù hợp, và đánh giá hiệu quả làm việc.
6. Tuân thủ và cải tiến liên tục
- Đảm bảo Phòng tuân thủ đầy đủ các chính sách, quy định nội bộ của ngân hàng và pháp luật liên quan.
- Đề xuất các giải pháp cải tiến nhằm tối ưu hóa hiệu quả kiểm soát rủi ro tại chi nhánh/phòng giao dịch, từ đó góp phần nâng cao chất lượng vận hành toàn hệ thống.
Yêu cầu công việc
1. Trình độ Học vấn: Tốt nghiệp Đại học trở lên các chuyên ngành phù hợp nhưkinh tế, tài chính.
2. Kiến thức/ Chuyên môn Có Liên Quan
- Trình độ Tiếng Anh tốt
- Thành thạo Tin học văn phòng
3. Các Kỹ Năng
- Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề mạnh mẽ, khả năng xử lý sự kiện rủi ro kịp thời, hiệu quả.
- Kỹ năng quản lý đội nhóm và giao tiếp tốt, tạo động lực và định hướng phát triển đội ngũ.
4. Các Kinh nghiệm Liên quan
- Từ 6-7 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực ngân hàng trong đó có kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm soát rủi ro vận hành hoặc kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại ngân hàng, đặc biệt tại chi nhánh, đồng thời có ít nhất 03 năm kinh nghiệm quản lý từ trưởng bộ phận/ trưởng phòng trở lên.
- Hiểu biết sâu rộng về các quy trình nghiệp vụ DVKH, quản lý kho quỹ, và vận hành tại chi nhánh/phòng giao dịch. Tư duy chiến lược và khả năng hoạch định kế hoạch dài hạn.
Quyền lợi được hưởng
- Thu nhập hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh theo năng lực
- Thưởng các Ngày lễ, Tết (theo chính sách ngân hàng từng thời kỳ)
- Được vay ưu đãi theo chính sách ngân hàng từng thời kỳ
- Chế độ ngày phép hấp dẫn theo cấp bậc công việc
- Bảo hiểm bắt buộc theo luật lao động + Bảo hiểm VPBank care cho CBNV tùy theo cấp bậc và thời gian công tác
- Được tham gia các khóa đào tạo tùy thuộc vào Khung đào tạo cho từng vị trí
- Thời gian làm việc: từ thứ 2 – thứ 6 & 2 sáng thứ 7/ tháng
- Môi trường làm việc năng động, thân thiện, có nhiều cơ hội học đào tạo, học hỏi và phát triển; được tham gia nhiều hoạt động văn hóa thú vị (cuộc thi về thể thao, tài năng, hoạt động teambuiding...)
Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á(Nam A Bank) chính thức hoạt động từ ngày 21/10/1992, là một trong những Ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam được thành lập sau khi Pháp lệnh về Ngân hàng được ban hành năm 1990.
Từ những ngày đầu hoạt động, Nam A Bank chỉ có 3 Chi nhánh với vốn điều lệ 5 tỷ đồng và gần 50 cán bộ nhân viên. Đến nay, qua những chặng đường phấn đấu đầy khó khăn và thách thức, Nam A Bank không ngừng lớn mạnh với mạng lưới gồm 108 điểm giao dịch trên cả nước. So với năm 1992, vốn điều lệ tính đến hiện nay hơn 4600 tỷ đồng tăng hơn 920 lần, số lượng cán bộ nhân viên gần 4000 người tăng hơn 70 lần, phần lớn là cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo chính quy trong và ngoài nước, có năng lực chuyên môn cao.
Mục tiêu hiện nay của Nam A Bank là phấn đấu thành một trong những ngân hàng hiện đại, hàng đầu của Việt Nam trên cơ sở phát triển nhanh, vững chắc, an toàn và hiệu quả và không ngừng đóng góp cho sự phát triển kinh tế chung của xã hội.
Chính sách bảo hiểm
BHXH, BHYT, BHTN
Các hoạt động ngoại khóa
- Team Building
- Du lịch nghỉ mát
- Các cuộc thi năng khiếu
Lịch sử thành lập
- Năm 2005, Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng
- Năm 2007, Ngân hàng Nam Á - Nam A Bank nhận Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ nước CHXHCN Việt Nam tặng
- Năm 2008, Ngân hàng Nam Á - Nam A Bank nhận Bằng khen của Hội Khuyến Học Việt Nam
- Năm 2010, Ngân hàng TMCP Nam Á nằm trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
- Năm 2011, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh trao tặng "Ngân hàng TMCP Nam Á đã có thành tích xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm góp phần tích cực phong trào thi đua của thành phố"
- Năm 2013, Ngân hàng Nam Á – Nam A Bank nhận chứng chỉ đạt tiêu chuẩn: ISO / IEC 27001:2005
- Giai đoạn 2017-2018, Vinh dự nhận bằng khen của của Thống đốc NHNN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng
- Đứng thứ 2 về An toàn thông tin theo ICT và VNISA Index.
- 5 năm liên tiếp Thương hiệu mạnh.
- Năm 2019, Chuyển đổi số Việt Nam – Viet Nam Digital Awards; Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh
- Giai đoạn 2019-2020, Nam A Bank vinh dự 02 năm liền nhận giải thưởng "Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng Xanh" do VNBA & IDG trao tặng.
- Nam A Bank - Ngân hàng duy nhất sở hữu Ứng dụng Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam 2020 do Global Banking & Finance Review (GBAF) trao tặng.
- Nam A Bank – Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam 2020.
- Nam A Bank vinh dự là Doanh nghiệp Tăng trưởng nhanh & Xuất sắc Châu Á 2020 do APEA trao tặng – Ghi nhận xứng đáng cho hoạt động xuất sắc, hiệu quả và bền vững.
Mission
- Tham gia đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh, an toàn của hệ thống Ngân hàng.
- Góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước, trên cơ sở đáp ứng kịp thời các nhu cầu về sản xuất – kinh doanh – dịch vụ của khách hàng.
- Tối đa hóa lợi ích cho cổ đông, khách hàng, đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Nam A Bank.
Review Ngân hàng Nam Á - NamABank
Môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng nghiệp thân thiện và hỗ trợ nhưng áp lực khá lớn
Nơi tốt để làm việc
Một số lưu ý dành cho Nam A Bank