Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên pháp lý
Tuỳ vào quy mô công ty và ngân sách chi trả lương, nhà tuyển dụng có những yêu cầu khác nhau với một Nhân viên pháp lý. Thông thường, ứng viên phải đáp ứng được các tiêu chí như:
Chuyên môn công việc
-
Hiểu biết và có kiến thức liên quan đến những vấn đề pháp lý, thông thạo về những bộ luật có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
-
Có kỹ năng soạn thảo văn bản theo quy định của pháp luật.
-
Liên quan đến thẩm định và xử lý tranh chấp, khiếu nại và kiện tụng.
-
Kỹ năng xây dựng văn bản chế độ (là những loại văn bản sẽ được dùng để áp dụng cho toàn bộ các nhân viên ở trong doanh nghiệp, quy định về từng phạm vi cụ thể trong công việc của họ).
-
Kỹ năng tư vấn pháp luật: Chuyên viên pháp lý cần có kỹ năng tư vấn liên quan đến pháp luật một cách đúng đắn và chính xác cho các thành viên hoặc chủ doanh nghiệp.
-
Kỹ năng bảo mật thông tin: Bạn cần có trách nhiệm về việc bảo mật với những công việc và thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
Nhóm kỹ năng giao tiếp
Bên cạnh các loại văn bản, tài liệu cũng như hồ sơ, chuyên viên pháp chế sẽ còn phải làm việc với rất nhiều đơn vị cũng như các cá nhân có liên đới khác. Do đó nhóm kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng cần thiết cho vị trí này. Trong nhóm kỹ năng giao tiếp, sẽ cần rèn luyện thêm những kỹ năng nhỏ hơn. Cụ thể như sau:
-
Khả năng lắng nghe tích cực và tổng hợp các thông tin cần thiết.
-
Giao tiếp phi ngôn ngữ, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể.
-
Khả năng đưa ra được các phản hồi thích hợp.
-
Sự khéo léo trong việc lựa chọn từ ngữ, ngôn từ phản chiếu trong quá trình giao tiếp.
-
Khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân và xác định được cảm xúc của người đối diện.
Kỹ năng đàm phán, thiết lập mối quan hệ
Không chỉ làm việc với các tài liệu, điều lệ, luật pháp,… nhân viên pháp lý còn giao tiếp chặt chẽ với các đơn vị và cá nhân liên đới. Khả năng đàm phán chính là một trong những kỹ năng quan trọng của một nhân viên pháp lý.
Ở vai trò truyền đạt và tư vấn luật pháp, nhân viên pháp lý cần thể hiện sự rõ ràng, khúc chiết trong từng lời nói để tránh gây hiểu lầm với người tiếp nhận thông tin. Kỹ năng giao tiếp còn giúp họ thiết lập các mối quan hệ với đối tác bên ngoài, nhất là các cơ quan công quyền.
Cẩn thận, chính xác và chi tiết khi xử lý công việc
Người học luật và làm nhân viên pháp lý đòi hỏi phải có tính cẩn thận, chính xác và chi tiết trong quá trình xử lý công việc. Họ cần chắc chắn mọi việc đang đảm nhiệm liên quan đến sự “sống, còn” của một tổ chức.
Chỉ cần bỏ sót hoặc sai sót một chi tiết nhỏ cũng có thể khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn về tài chính, hay nặng hơn dẫn đến sai phạm pháp luật.
Kỹ năng mềm khác
-
Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập để có thể phối hợp nhịp nhàng với những bộ phận khác trong doanh nghiệp.
-
Kỹ năng phân tích cũng như khả năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, điều này sẽ giúp hạn chế được các tổn thất không đáng có của doanh nghiệp khi có sự cố xảy ra.
-
Khả năng chịu được áp lực cao và thích ứng nhanh với môi trường làm việc.
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên pháp lý
Mức lương của một Nhân viên pháp lý tại Việt Nam khoảng từ 15 - 20 triệu VND/tháng. Mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí công việc cụ thể, khu vực địa lý và công ty mà bạn làm việc.
Từ 0 - 2 năm đầu tiên: Nhân viên pháp lý
Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Nhân viên pháp lý. Nhiệm vụ chính của giao dịch viên là thực hiện các hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng và giải đáp thắc mắc. Bạn sẽ học cách làm việc trong môi trường công ty và xây dựng kỹ năng cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ tư vấn.
Từ 2 - 3 năm: Chuyên viên pháp lý
Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 2 - 3 năm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí Chuyên viên pháp lý. Vai trò của bạn là kiểm tra và đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy trình trong quá trình tư vấn, đưa ra các phương pháp cũng như xây dựng lộ trình tiếp thị khách hành. Bạn sẽ tham gia vào việc đánh giá và cải thiện quy trình làm việc, xử lý các vấn đề phát sinh và đảm bảo tuân thủ các quy định và quy trình nội bộ của công ty.
Từ 3 - 5 năm: Trưởng nhóm pháp lý
Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí Trưởng nhóm pháp lý , sau khi tích được 3 - 5 năm kinh nghiệm. Trách nhiệm của bạn sẽ tăng cường quản lý nhóm nhân viên đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức.
Từ 5 - 7 năm: Giám đốc pháp lý khu vực
Với sự phát triển và tích lũy kinh nghiệm từ 5-7 năm, Trưởng nhóm pháp lý có thể thăng chức lên thành Giám đốc pháp lý khu vực. Trong vai trò này, họ chịu trách nhiệm quản lý các dự án lớn và đội ngũ pháp lý trong một khu vực cụ thể.
Từ 7 - 9 năm: Giám đốc pháp lý tổ chức
Sau khoảng thời gian này, bạn có thể tiến lên vị trí Giám đốc pháp lý tổ chức. Với vai trò này, bạn sẽ đảm nhận trách nhiệm Vị trí này yêu cầu bạn chủ trì và quản lý chiến lược pháp lý của toàn bộ tổ chức.