Thực hiện Kế hoạch số 2259/KH-SGDĐT ngày 08/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành phố Đà Nẵng về việc xét tuyển viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc năm 2024, Sở GDĐT thông báo kế hoạch tuyển dụng viên chức ở các vị trí việc làm giáo viên năm 2024 như sau:
I. NHU CẦU TUYỂN DỤNG
Sở GDĐT tuyển dụng 72 giáo viên cho các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục chuyên biệt dạy trẻ khuyết tật (gồm Trường Chuyên biệt Tương Lai và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng), cụ thể:
Số TT |
Đơn vị dự tuyển |
Số lượng cần tuyển |
Tên vị trí việc làm |
Chức danh nghề nghiệp | Mã chức danh nghề nghiệp |
Tổng cộng: 55, trong đó | Giáo viên trung học phổ thông hạng III | Giáo viên trung học phổ thông hạng III | |||
theo từng môn học như sau: | |||||
– Toán: 03 | |||||
– Sinh học: 02 | |||||
– Ngữ văn: 04 | |||||
– Lịch sử: 13 | |||||
Trường trung | – Địa lí: 03 | ||||
học phổ | – Tiếng Anh: 05 | ||||
thông (bao | – Tiếng Pháp: 01 | ||||
gồm Trường | – Tin học: 02 | V.07.05.15 | |||
THPT chuyên Lê Quý Đôn và | – Giáo dục thể chất: 09 | ||||
1 | – Giáo dục quốc phòng và
an ninh: 03 |
||||
Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến) |
– Giáo dục kinh tế và pháp luật: 02 | ||||
– Công nghệ (công nghiệp): | |||||
– Âm nhạc: 05 | |||||
– Mĩ thuật: 01 | |||||
Tổng cộng: 03, trong đó | Giáo viên trung học cơ sở hạng III | Giáo viên trung học cơ sở hạng III | |||
theo từng môn học như sau: | |||||
– Toán: 01 | V.07.04.32 | ||||
– Lịch sử: 01 | |||||
– Tiếng Anh: 01 |
2 |
Trung tâm giáo dục thường xuyên |
Tổng cộng: 11, trong đó
theo từng môn học như sau: – Toán: 01 – Ngữ văn: 02 – Lịch sử: 01 – Địa lí: 02 – Tiếng Anh: 05 |
Giáo viên trung học phổ thông hạng III |
Giáo viên trung học phổ thông hạng III |
V.07.05.15 |
3 |
Cơ sở giáo dục chuyên biệt dạy trẻ khuyết tật |
Toán: 01 |
Giáo viên trung học
cơ sở hạng III |
Giáo viên trung học
cơ sở hạng III |
V.07.04.32 |
Giáo viên tiểu học: 01 |
Giáo viên tiểu học
hạng III |
Giáo viên tiểu học
hạng III |
V.07.03.29 |
||
Giáo viên mầm non: 01 |
Giáo viên mầm non
hạng III |
Giáo viên mầm non
hạng III |
V.07.02.26 |
Lưu ý: Mỗi người chỉ được đăng ký dự tuyển ở một đơn vị dự tuyển ở bảng trên và chỉ ở một môn học.
II. HÌNH THỨC TUYỂN DỤNG: Xét tuyển.
III. ĐỐI TƯỢNG DỰ TUYỂN
Người đăng ký xét tuyển vào viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo phải có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực theo yêu cầu của vị trí, chức danh dự tuyển và đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 22, Luật Viên chức.
IV. ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC HỒ SƠ, PHÍ XÉT TUYỂN
1. Điều kiện
a) Điều kiện chung
– Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;
– Từ đủ 18 tuổi trở lên;
– Có Phiếu đăng ký dự tuyển;
– Có lý lịch rõ ràng;
– Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với vị trí việc làm dự tuyển;
– Đủ sức khỏe để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;
– Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:
+ Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
+ Đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.
b) Điều kiện cụ thể
Ngoài các điều kiện chung, người đăng ký dự tuyển phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm dự tuyển, cụ thể:
Thứ tự | Chức danh
nghề nghiệp |
Yêu cầu của chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm dự tuyển |
1 |
Giáo viên trung học phổ thông hạng III |
– Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông. Trường hợp có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp với môn học ở trường trung học phổ thông thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
– Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; – Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. |
2 |
Giáo viên trung học cơ sở hạng III |
– Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở. Trường hợp có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp với môn học ở trường trung học cơ sở thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
– Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; – Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. |
3 |
Giáo viên tiểu học hạng III |
– Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc Giáo dục đặc biệt;
– Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; – Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. |
4 |
Giáo viên mầm non hạng III |
– Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non hoặc Giáo dục đặc biệt trở lên;
– Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; – Sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ tương đương bậc 1 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. |
Ngoài ra, người đăng ký dự tuyển ở một số vị trí phải đảm bảo các yêu cầu
– Đối với người đăng ký dự tuyển giáo viên môn Tiếng Anh phải có trình độ C1 Tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung châu Âu (tương đương bậc 5 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam), trường hợp người đăng ký dự tuyển không có chứng chỉ C1 Tiếng Anh thì có thể sử dụng giấy xác nhận đạt trình độ C1 Tiếng Anh trong kỳ thi khảo sát năng lực Tiếng Anh của đơn vị có thẩm quyền;
– Đối với người đăng ký dự tuyển giáo viên môn Tin học phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm Tin học hoặc đại học chuyên ngành Tin học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông;
– Đối với người đăng ký dự tuyển giáo viên môn Công nghệ (công nghiệp) phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm Vật lý hoặc sư phạm Kỹ thuật công nghiệp hoặc đại học chuyên ngành Vật lý và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông;
– Người được đào tạo ghép hai môn chỉ được đăng ký dự tuyển một trong hai môn được đào tạo;
– Đối với người đăng ký dự tuyển giáo viên trung học cơ sở môn Toán (dự tuyển vào cơ sở giáo dục chuyên biệt dạy trẻ khuyết tật) phải có trình độ đào tạo, bồi dưỡng về giáo dục học sinh khuyết tật.
2. Thủ tục hồ sơ
– Người đăng ký dự tuyển viên chức kê khai đầy đủ nội dung tại Phiếu đăng ký dự tuyển (kèm theo Thông báo này) và nộp Phiếu đăng ký dự tuyển trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu chính theo địa chỉ: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GDĐT, Tầng 1, Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, số 24 đường Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
– Mẫu Phiếu đăng ký dự tuyển được đăng tải trên website: www.danang.edu.vn.
Lưu ý:
– Người đăng ký dự tuyển viên chức chỉ kê khai các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm đã được các cơ sở giáo dục đào tạo cấp trước ngày nộp Phiếu đăng ký dự tuyển; không sử dụng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, giấy chứng nhận đã hoàn thành kỳ thi chờ cấp chứng chỉ… để thay thế các văn bằng, chứng chỉ theo quy định;
– Người đăng ký dự tuyển viên chức chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin kê khai tại Phiếu đăng ký dự tuyển và tính hợp pháp, hợp lệ của các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Trường hợp phát hiện hành vi gian lận trong kê khai hoặc sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp, hợp lệ, Sở GDĐT sẽ hủy kết quả tuyển dụng.
3. Phí tuyển dụng
– Phí tuyển dụng theo quy định tại Thông tư số 92/2021/TT-BTC ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tuyển dụng, dự thi nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức.
– Sau khi tổng hợp số lượng người đăng ký dự tuyển, Sở GDĐT sẽ thông báo cụ thể mức phí tuyển dụng và thực hiện thu phí tuyển dụng. Những người đã nộp phiếu đăng ký dự tuyển nhưng không nộp phí tuyển dụng thì không đủ điều kiện dự tuyển.
V. NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG, CÁCH TÍNH ĐIỂM VÀ XÁC ĐỊNH NGƯỜI TRÚNG TUYỂN
1. Nguyên tắc tuyển dụng
a) Chỉ tuyển dụng đủ số lượng giáo viên theo nhu cầu tuyển dụng quy định tại Mục I của Thông báo này.
b) Tuyển dụng đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, đúng pháp luật và được thông qua Hội đồng tuyển dụng viên chức của Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng.
c) Người được tuyển dụng phải đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện quy định và được bố trí đúng vị trí việc làm đăng ký dự tuyển.
d) Điểm kết quả xét tuyển của người dự tuyển được xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu tuyển dụng của từng vị trí việc làm.
2. Nội dung, hình thức xét tuyển, cách tính điểm
Nội dung và hình thức xét tuyển thực hiện theo quy định tại Điều 11, Nghị định số 115/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 6, Điều 1, Nghị định số 85/2023/NĐ-CP). Cụ thể như sau:
Vòng 1: Kiểm tra điều kiện dự tuyển tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng thì người dự tuyển được tham dự vòng 2 (bao gồm cả việc kiểm tra các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí việc làm).
Thí sinh kê khai thông tin chứng chỉ ngoại ngữ để chứng minh trình độ ngoại ngữ; yêu cầu trình độ ngoại ngữ tại bản mô tả công việc và khung năng lực đối với các vị trí việc làm tuyển dụng như sau:
+ Giáo viên trung học phổ thông hạng III, Giáo viên trung học cở sở hạng III, Giáo viên tiểu học hạng III: bậc 2 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
+ Giáo viên mầm non hạng III: bậc 1 Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
Nếu có một trong các văn bằng, chứng chỉ sau đây thì được sử dụng thay thế chứng chỉ ngoại ngữ:
a) Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm) cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.
b) Có bằng tốt nghiệp cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển, học tập ở nước ngoài hoặc học bằng tiếng nước ngoài (Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm) ở Việt Nam, được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc đương nhiên được công nhận theo quy định của pháp luật.
c) Có bằng tốt nghiệp chuyên môn chuẩn đầu ra về ngoại ngữ theo quy định có giá trị tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn về ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.
Nếu không có văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp thì Hội đồng xét tuyển tổ chức sát hạch để đánh giá năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng.
Lưu ý: Thí sinh chịu trách nhiệm về việc đảm bảo yêu cầu về ngoại ngữ theo quy định tại điểm c khoản này, trong đó phải chứng minh được chuẩn đầu ra ngoại ngữ tại cơ sở đào tạo có giá trị tương đương hoặc cao hơn yêu cầu về trình độ ngoại ngữ của vị trí việc làm. Trường hợp sau khi trúng tuyển, thí sinh không chứng minh được đảm bảo điều kiện về trình độ ngoại ngữ theo quy định thì Sở Giáo dục và Đào tạo hủy kết quả tuyển dụng.
Vòng 2: Nghiệp vụ chuyên ngành
– Hình thức xét tuyển: Thực hành;
– Nội dung: Cách thức tổ chức một hoặc một số hoạt động giáo dục trong một tiết lên lớp theo yêu cầu;
– Thời gian: 15 phút (thí sinh có thời gian 30 phút để chuẩn bị nội dung trước khi trình bày);
– Thang điểm: 100 điểm.
3. Xác định người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển viên chức
a) Người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển viên chức phải có đủ các điều kiện sau:
– Có kết quả xét tuyển tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên;
– Có số điểm vòng 2 cộng với điểm ưu tiên quy định tại khoản 4 Mục V Thông báo này (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong chỉ tiêu tuyển dụng của từng vị trí việc làm (từng môn học theo từng đơn vị dự tuyển).
b) Trường hợp có từ 02 người trở lên có tổng số điểm tính theo quy định tại tiết 2 điểm a khoản này bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng của vị trí việc làm cần tuyển thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phỏng vấn để quyết định người trúng tuyển.
c) Người không được tuyển dụng trong kỳ xét tuyển không được bảo lưu kết quả xét tuyển cho các kỳ xét tuyển lần sau.
4. Đối tượng và điểm ưu tiên trong tuyển dụng viên chức
Đối tượng ưu tiên, điểm ưu tiên thực hiện theo quy định tại Điều 6, Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại khoản 2, Điều 1, Nghị định số 85/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:
a) Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B: Được cộng 7,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2.
b) Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của thương binh loại B, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động: Được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2.
c) Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong: Được cộng 2,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2.
d) Cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân: Được cộng 1,5 điểm vào kết quả vòng 2.
Trường hợp người dự xét tuyển thuộc nhiều diện ưu tiên quy định tại khoản này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả điểm vòng 2.
VI. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM NHẬN HỒ SƠ VÀ TỔ CHỨC XÉT TUYỂN
Sở GDĐT thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website www.danang.edu.vn của Sở GDĐT và niêm yết công khai về số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, hồ sơ, thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và tổ chức thực hiện việc tuyển dụng; cụ thể như sau:
1. Thời gian
Thời gian thực hiện việc tuyển dụng viên chức cụ thể như sau:
a) Thông báo kế hoạch tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website www.danang.edu.vn và tại bảng niêm yết của Sở GDĐT (Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở GDĐT, Tầng 1, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, số 24 đường Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng cần tuyển, thời hạn và địa điểm tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển từ ngày 12/8/2024.
b) Thời gian nhận Phiếu đăng ký dự tuyển: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày 12/8/2024 đến hết ngày 10/9/2024.
c) Ngày 12/9/2024, Sở GDĐT sẽ niêm yết danh sách những người đã đăng ký dự tuyển đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để người dự tuyển nộp phí tuyển dụng; danh sách người dự tuyển phải tham dự sát hạch trình độ ngoại ngữ đối với người dự tuyển không kê khai chứng chỉ ngoại ngữ để xác định trình độ ngoại ngữ; thời gian, địa điểm thu phí tuyển dụng và hướng dẫn nội dung, tài liệu ôn tập trên website www.danang.edu.vn và tại bảng niêm yết của Sở GDĐT (không tổ chức ôn tập tập trung).
d) Tổ chức thu phí tuyển dụng: Ngày 13/9/2024 và 14/9/2024.
Những người không nộp phí tuyển dụng thì không đủ điều kiện dự tuyển. đ) Ngày 17/9/2024: tổ chức sát hạch trình độ ngoại ngữ đối với người dự
tuyển không kê khai chứng chỉ ngoại ngữ để xác định trình độ ngoại ngữ;
e) Ngày 18/9/2024: niêm yết công khai tại bảng niêm yết của Sở GDĐT và trên website www.danang.edu.vn danh sách thí sinh đủ điều kiện dự xét tuyển vòng 2, giờ đến tập trung tại phòng thi của mỗi thí sinh.
g) Ngày 20/9/2024: người dự tuyển có mặt tại Hội trường Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lúc 14 giờ 30 ngày 20/9/2024 để dự Lễ khai mạc kỳ xét tuyển và phổ biến nội quy, quy chế kỳ xét tuyển.
k) Tổ chức xét tuyển vòng 2: Ngày 21/9/2024 và ngày 22/9/2024 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
l) Công bố kết quả điểm xét tuyển vòng 2: ngày 25/9/2024.
m) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả tuyển dụng, Sở GDĐT thông báo công khai trên trang thông tin điện tử www.danang.edu.vn và gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký; thông báo thời hạn người trúng tuyển đến Sở GDĐT để hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng.
2. Địa điểm nhận hồ sơ
Địa điểm nhận Phiếu đăng ký dự tuyển:
– Đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng;
– Địa chỉ: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở Giáo dục và Đào tạo, Tầng 1, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, số 24 đường Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, số điện thoại: 0236.3 881 888./.
Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng
-
Địa điểm: Tầng 21 Trung tâm hành chính Thành phố Đà Nẵng, 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
-
Điện thoại: 0236.382.1066;
-
Email: [email protected] - [email protected];
-
Website: http://www.danang.edu.vn/
-
Giám đốc: bà Lê Thị Bích Thuận
Ngoài công tác đẩy mạnh chất lượng học tập thì Sở GD&ĐT Đà Nẵng còn chú trọng đến phát triển giáo dục nhân cách, chính sách tư tưởng, dân trí, giá trị sống cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, tạo mọi điều kiện và cơ sở vật chất tốt nhất để đảm bảo chất lượng dạy và học.
Mọi người cũng đã tìm kiếm
Công việc của Gia sư Tiếng Việt là gì?
1. Gia sư tiếng Việt là gì?
Gia sư được hiểu là thầy dạy tại nhà. Tuy nhiên, nhà ở đây là nhà của học viên chứ không phải là nhà của người dạy. Dạy kèm tại nhà là việc mà người dạy phải tới nhà người học để thực hiện công việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức môn học theo yêu cầu của người học. Ở đây, gia sư là danh từ chỉ người thực hiện công việc này. Gia sư Tiếng Việt là gia sư thực hiện giảng dạy tại nhà cho học sinh môn Tiếng Việt.
2. Lương và các công việc của Gia sư Tiếng việt
Lương của các Gia sư Tiếng việt
Mức lương Gia sư tiếng Việt dưới 01 năm kinh nghiệm
Ở giai đoạn này, ứng viên mới bắt đầu công việc Gia sư tiếng Việt thường có mức lương khởi điểm từ 01 - 02 triệu đồng/tháng. Họ chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ giảng dạy và nhận các lớp ít tuổi như lớp 1, lớp 2.
Mức lương Gia sư tiếng Việt có 1-3 năm kinh nghiệm
Khi đã tích lũy được kinh nghiệm từ 01 đến 03 năm, mức lương của Gia sư tiếng Việt thường tăng lên từ 02 - 03 triệu đồng/tháng. Họ đã phát triển đủ kỹ năng và kiến thức để đứng lớp cũng như có khả năng nhận nhiều lớp hơn trong một tháng.
Mức lương Gia sư tiếng Việt có trên 03 năm kinh nghiệm
Với kinh nghiệm trên 03 năm, mức lương của Gia sư tiếng Việt thường dao động từ 03 - 05 triệu đồng/tháng. Họ không chỉ có khả năng đứng lớp mà còn có thể có kỹ năng giảng dạy hiểu quả, cũng có thể hỗ trợ các gia sư mới làm quen với công việc.
Mô tả công việc của Gia sư Tiếng Việt
Dạy ngữ pháp và từ vựng
Gia sư tiếng Việt có nhiệm vụ giúp học sinh nắm vững các quy tắc ngữ pháp cơ bản và nâng cao. Điều này bao gồm việc giải thích các quy tắc về cấu trúc câu, cách chia động từ, và sự phối hợp giữa các thành phần trong câu. Gia sư cũng giới thiệu và mở rộng vốn từ vựng của học sinh bằng cách cung cấp các từ mới và cụm từ trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, đồng thời giúp học sinh hiểu cách sử dụng chúng một cách chính xác và linh hoạt. Việc giải thích sự khác biệt giữa các từ gần nghĩa và các cách dùng từ trong các tình huống cụ thể cũng là một phần quan trọng trong công việc.
Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của gia sư là phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ của học sinh. Đối với kỹ năng nghe, gia sư có thể sử dụng các đoạn hội thoại, video, và bài nghe để cải thiện khả năng hiểu và phản xạ của học sinh. Đối với kỹ năng nói, gia sư thường tạo cơ hội cho học sinh thực hành giao tiếp thông qua các cuộc trò chuyện và bài tập nói. Kỹ năng đọc được củng cố qua việc đọc các văn bản với mức độ khó tăng dần và thảo luận về nội dung. Kỹ năng viết được rèn luyện thông qua các bài tập viết khác nhau, từ các đoạn văn đơn giản đến các bài luận phức tạp.
Lên kế hoạch bài học
Gia sư tiếng Việt phải tạo ra các kế hoạch bài học phù hợp với trình độ và nhu cầu của từng học sinh. Điều này bao gồm việc lựa chọn tài liệu học tập, xây dựng các hoạt động và bài tập, và thiết kế các bài kiểm tra để theo dõi sự tiến bộ. Kế hoạch bài học cần phải linh hoạt để có thể điều chỉnh theo sự tiến bộ của học sinh và phản hồi từ họ. Gia sư cũng cần phải chuẩn bị các phương pháp dạy học sáng tạo để giữ cho các buổi học thú vị và hấp dẫn.
Theo dõi tiến trình học tập
Một phần quan trọng của công việc gia sư là đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Gia sư thường xuyên theo dõi và ghi nhận kết quả học tập của học sinh qua các bài kiểm tra, bài tập về nhà, và các hoạt động lớp học. Dựa trên các quan sát và đánh giá, gia sư có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đưa ra các lời khuyên cụ thể và hỗ trợ thêm để giúp học sinh tiến bộ hơn nữa.
3. Học ngành gì để làm Gia sư Tiếng Việt?
Bằng cấp: Ứng viên cho vị trí gia sư tiếng Việt cần có bằng cử nhân trở lên trong các lĩnh vực liên quan đến Ngôn ngữ học, Sư phạm Ngữ văn, Văn học hoặc giáo dục. Bằng cấp này chứng minh rằng ứng viên đã được đào tạo chuyên sâu về các khía cạnh của ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, đồng thời có khả năng truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả. Các chứng chỉ hoặc bằng cấp về sư phạm hoặc giáo dục sẽ là một lợi thế, bởi chúng thể hiện khả năng thiết kế và thực hiện các phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau.
Các trường đào tạo ngành Văn học tốt nhất ở Việt Nam hiện nay:
Các trường xét tuyển ngành Văn học ở khu vực miền Bắc:
- Đại Học Khoa Học – Đại Học Thái Nguyên
- Đại Học Sư Phạm Hà Nội
- Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội
Các trường xét tuyển ngành Văn học ở khu vực miền Trung:
- Đại Học Đà Lạt
- Đại Học Dân Lập Duy Tân
- Đại Học Khoa Học – Đại Học Huế
- Đại Học Quy Nhơn
- Đại Học Dân Lập Duy Tân
- Đại Học Sư Phạm – Đại Học Đà Nẵng
Các trường xét tuyển ngành Văn học khu vực miền Nam:
- Đại Học Dân Lập Văn Lang
- Đại Học Văn Hiến
- Đại Học Cần Thơ
- Đại Học Sư Phạm TPHCM
- Đại Học An Giang
- Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia TP.HCM
4. Cách để nâng cao thu nhập tại vị trí Gia sư tiếng Việt
Để tăng lương ngay từ khởi điểm, các Gia sư tiếng Việt cần thực hiện theo các cách sau:
Xây dựng nền tảng kiến thức và nghiệp vụ vững chắc
Đạt được chứng chỉ chuyên ngành cần thiết sẽ giúp bạn trở thành một trợ giảng xuất sắc. Chứng chỉ chuyên ngành có điểm số cao sẽ là minh chứng cho khả năng chuyên môn của bạn và hấp dẫn hơn với nhà tuyển dụng, giúp bạn có thu nhập tốt hơn. Không ngừng nâng cao chuyên môn sẽ giúp bạn tiếp cận với rất nhiều cơ hội mới.
Lựa chọn địa điểm và môi trường làm việc phù hợp
Thay vì tìm việc ở các trung tâm hay cơ sở đào tạo trong nước các bạn hãy xem xét các trường quốc tế, tư thục hay cơ sở đào tạo nước ngoài. Đây là những môi trường sẽ có thu nhập và quyền lợi hấp dẫn hơn rất nhiều.
Tham gia dạy thêm tại các trung tâm đào tạo khác nhau
Điều này không chỉ giúp bạn có thu nhập tốt hơn mà còn cải thiện kiến thức chuyên môn và kỹ năng giảng dạy. Bạn cũng có cơ hội áp dụng những phương pháp hiệu quả với học sinh của mình, trau dồi kinh nghiệm giảng dạy cho bản thân. Muốn trở thành một Gia sư xuất sắc, bạn cần thời gian, sự kiên trì và không ngừng tích lũy kinh nghiệm. Hãy kiên nhẫn, tự tin và luôn nỗ lực để nâng cao khả năng và thành công trong công việc của mình.
5. Ai phù hợp với công việc Gia sư Tiếng Việt?
Có kiến thức vững chắc với môn học giảng dạy
Chắc chắn rằng điều kiện cần để có thể trở thành một gia sư là bạn phải vững kiến thức mà mình muốn dạy. Tùy theo việc bạn nắm chắc kiến thức đến đâu mà bạn nên lựa chọn lớp gia sư phù hợp với việc đó. Nếu bạn mới thi đại học xong và đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, bạn có thể lựa chọn trở thành gia sư ôn thi đại học. Nếu bạn giỏi ngoại ngữ và có kinh nghiệm học ngoại ngữ, bạn có thể đi dạy tiếng Anh, tiếng Nhật. Nếu bạn nắm vững kiến thức cấp 2, bạn có thể đi dạy gia sư cho các em cấp 2. Lưu ý rằng việc làm gia sư cho phép bạn sử dụng tài liệu để dạy học cho học viên nên quan trọng nhất là bạn nắm được bản chất kiến thức để truyền đạt chứ không nhất thiết phải nhớ tất cả các kiến thức.
Khả năng truyền đạt tri thức dễ hiểu
Có kiến thức rồi thì phải có khả năng truyền đạt, nếu không sẽ không có cách nào giúp học sinh hiểu bài cả. Bạn cần rèn luyện cách diễn đạt và truyền đạt vấn đề sáng sủa, mạch lạc và có logic. Có nhiều sách vở và video giúp các bạn gia sư rèn luyện kỹ năng truyền đạt. Thông thương, chúng ta có thể chọn cách diễn đạt diễn dịch hoặc chọn cách quy nạp cho một vấn đề cần truyền đạt. Dù chọn cách nào thì mục tiêu cao nhất là giúp học viên của mình hiểu rõ vấn đề mà mình đang truyền đạt.
Tư cách đạo đức tốt
Tất nhiên rồi, việc làm gia sư cũng là làm thầy là người truyền đạt con chữ. Nếu chúng ta không có tư cách đạo đức tốt thì không thể làm gương cho học viên và giúp học viên tiến bộ. Không bậc phụ huynh nào muốn con em mình tiếp xúc với một người có tư cách đạo đức không tốt chứ chưa nói đến việc dạy dỗ, truyền đạt kiến thức. Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình một tư cách đạo đức tốt. Tư cách đạo đức tốt thể hiện ra ngoài là sự lễ phép, nhã nhặn, lịch thiệp. Ở bên trong, tư cách đạo đức tốt là những suy nghĩ tốt đẹp, trong sáng, hướng thiện. Rèn luyện và giữ gìn tư cách đạo đức tốt là việc làm thường xuyên và cần thiết dù cho bạn có làm bất cứ công việc nào đi nữa.
Tính kiên nhẫn
Trong cuộc đời gia sư bạn có thể gặp những học sinh giỏi, nhanh nhẹn và ngoan ngoãn. Tuy nhiên số học sinh học kém, nghịch ngợm và lười biếng sẽ còn nhiều hơn. Vì vậy, tính kiên nhẫn là một trong những phẩm chất quan trọng để công việc gia sư của bạn có thể tiến triển tốt. Kiên nhẫn có nghĩa là bạn không ngại làm đi làm lại một công việc đến khi công việc đạt được kết quả tốt nhất có thể hoặc bạn không ngại một công việc kéo dài và có phần gian khổ. Dù thế nào đi nữa, kiên nhẫn là một đức tính tốt mà bất kỳ công việc nào cũng cần đến.
Thấu hiểu tâm lý học sinh
Yếu tố cuối cùng để trở thành một gia sư tuyệt vời là có thể thấu hiểu tâm lý học sinh. Thấu hiểu tâm lý học sinh giúp bạn tìm ra những nút thắt và mở nút thắt để giúp các em tiến bộ. Bạn có thể tìm đọc một số tài liệu về tâm lý từng lứa tuổi hoặc có thể vận dụng kinh nghiệm về khoảng thời gian bạn đã từng trải qua để thấu hiểu tâm lý học sinh của mình. Việc thấu hiểu tâm lý giúp bạn chia sẻ được các vấn đề ngoài học tập với các em và trở thành một người bạn với các em, nơi các em sẵn sàng chia sẻ và tâm sự các vấn đề cá nhân của các em.
>> Xem thêm:
Việc làm Gia sư Toán đang tuyển dụng
Gia sư Tiếng Việt có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
26 - 39 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Gia sư Tiếng Việt
Tìm hiểu cách trở thành Gia sư Tiếng Việt, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Gia sư Tiếng Việt?
Yêu cầu tuyển dụng gia sư
Yêu cầu về bằng cấp và kiến thức chuyên môn
Bằng cấp: Ứng viên cho vị trí gia sư tiếng Việt cần có bằng cử nhân trở lên trong các lĩnh vực liên quan đến ngôn ngữ Việt Nam, Ngữ văn, hoặc giáo dục. Bằng cấp này chứng minh rằng ứng viên đã được đào tạo chuyên sâu về các khía cạnh của ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, đồng thời có khả năng truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả. Các chứng chỉ hoặc bằng cấp về sư phạm hoặc giáo dục sẽ là một lợi thế, bởi chúng thể hiện khả năng thiết kế và thực hiện các phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau.
Yêu cầu về kỹ năng
- Kỹ năng giảng dạy: Gia sư tiếng Việt cần có khả năng truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng và dễ hiểu. Kỹ năng này bao gồm khả năng giải thích các khái niệm ngữ pháp và từ vựng phức tạp một cách đơn giản và dễ tiếp thu. Gia sư nên sử dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo để làm cho các bài học trở nên hấp dẫn và dễ hiểu. Khả năng điều chỉnh phương pháp giảng dạy dựa trên nhu cầu và trình độ của học sinh là rất quan trọng, giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có thể theo kịp bài học và đạt được mục tiêu học tập.
- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp tốt là rất cần thiết cho gia sư tiếng Việt, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiệu quả trong việc truyền đạt kiến thức và tương tác với học sinh. Gia sư phải có khả năng lắng nghe một cách chủ động và phản hồi một cách tích cực, giúp học sinh cảm thấy được hỗ trợ và khuyến khích. Kỹ năng giao tiếp còn bao gồm việc truyền đạt thông tin rõ ràng trong các cuộc trò chuyện và viết các tài liệu học tập một cách chính xác và dễ hiểu. Khả năng giao tiếp hiệu quả với phụ huynh cũng quan trọng để cập nhật tình hình học tập và phối hợp trong việc hỗ trợ học sinh.
- Kỹ năng tổ chức: Kỹ năng tổ chức tốt là cần thiết để gia sư có thể lên kế hoạch và thực hiện các bài học một cách hiệu quả. Điều này bao gồm việc thiết kế các hoạt động học tập, sắp xếp thời gian hợp lý, và theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Gia sư cần phải có khả năng tổ chức các buổi học sao cho các hoạt động và bài tập được thực hiện một cách có hệ thống và logic. Khả năng quản lý thời gian cũng giúp gia sư đáp ứng đúng hạn các yêu cầu học tập và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy khi cần thiết.
Các yêu cầu khác
Tính cách và đạo đức: Tính cách và đạo đức tốt là rất quan trọng đối với gia sư tiếng Việt. Gia sư cần phải có thái độ chuyên nghiệp và trách nhiệm cao trong công việc, thể hiện sự tôn trọng và công bằng đối với học sinh. Tính bảo mật và sự tin cậy trong mọi hoạt động giảng dạy là điều cần thiết, vì gia sư sẽ thường xuyên tiếp xúc với thông tin cá nhân và thành tích học tập của học sinh.
Lộ trình thăng tiến của Gia sư tiếng Việt
1. Gia sư Tiếng Việt
Mức lương: 2 - 3 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Gia sư tiếng Việt là người hướng dẫn học sinh hoặc sinh viên trong việc học ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Công việc bao gồm việc giảng dạy ngữ pháp, từ vựng, và các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản như nghe, nói, đọc và viết. Gia sư cần phải có khả năng giải thích rõ ràng các quy tắc ngữ pháp và giúp học sinh áp dụng chúng vào thực tế. Họ cũng phải phát triển các bài học tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu và trình độ của từng học sinh, đồng thời theo dõi sự tiến bộ và khuyến khích học sinh duy trì động lực học tập.
>> Đánh giá: Vị trí gia sư tiếng Việt là lựa chọn lý tưởng cho những người có niềm đam mê với ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, cũng như khả năng truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng và hiệu quả. Kỹ năng quan trọng bao gồm khả năng thiết kế bài học tùy chỉnh, tạo động lực học tập, và giải quyết các vấn đề học tập một cách linh hoạt.
2. Gia sư luyện viết chữ đẹp
Mức lương: 1,5 - 3,5 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 5 năm
Gia sư luyện viết chữ đẹp chuyên hướng dẫn học sinh cải thiện kỹ năng viết chữ bằng tay, từ các kỹ thuật cơ bản đến các phong cách viết chữ đẹp hơn. Công việc của gia sư bao gồm việc dạy học sinh cách cầm bút đúng cách, các phương pháp viết chữ đẹp, và cách tạo ra các nét chữ thanh thoát và rõ ràng. Gia sư cũng cần phải thiết kế các bài tập luyện tập phù hợp với trình độ của học sinh và theo dõi sự tiến bộ của họ.
>> Đánh giá: Kỹ năng cần thiết bao gồm khả năng thiết kế các bài tập luyện chữ phù hợp với trình độ của học sinh, cùng với khả năng tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích. Gia sư luyện viết chữ đẹp cần phải có khả năng phát hiện và điều chỉnh các thói quen viết sai, và khả năng làm cho việc luyện chữ trở nên thú vị và hấp dẫn cho học sinh.
3. Gia sư môn Địa lý
Mức lương: 1 - 2,5 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Gia sư môn Địa lý đảm nhận nhiệm vụ giúp học sinh hiểu và nắm vững các khái niệm cơ bản và nâng cao về địa lý, từ các kiến thức về địa lý tự nhiên như khí hậu, địa hình, cho đến địa lý xã hội và kinh tế. Công việc bao gồm việc giải thích các biểu đồ, bản đồ, và các yếu tố địa lý, đồng thời liên kết lý thuyết với thực tế qua các ví dụ cụ thể. Gia sư cần phải tạo ra các kế hoạch bài học hiệu quả, đưa ra các bài tập và kiểm tra để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
>> Đánh giá: Gia sư môn Địa lý là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích nghiên cứu về thế giới, từ các đặc điểm tự nhiên đến các vấn đề xã hội và kinh tế. Gia sư môn Địa lý cần có khả năng kết nối lý thuyết với thực tế qua các ví dụ cụ thể, và khả năng khuyến khích học sinh tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề địa lý. Sự nhạy bén trong việc theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của học sinh, cùng với khả năng tạo động lực học tập, cũng là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả giảng dạy hiệu quả.
4. Gia sư môn Lịch Sử
Mức lương: 2,5 - 3,5 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Gia sư môn Lịch sử chịu trách nhiệm giúp học sinh hiểu biết sâu sắc về các sự kiện, nhân vật, và giai đoạn quan trọng trong lịch sử. Công việc bao gồm việc giải thích các sự kiện lịch sử, phân tích ảnh hưởng của chúng đến xã hội hiện tại và tương lai, và giúp học sinh phát triển khả năng phân tích và tổng hợp thông tin lịch sử.
>> Đánh giá: Đây là công việc lý tưởng cho những ai có khả năng phân tích sâu sắc các sự kiện lịch sử và liên kết chúng với bối cảnh xã hội hiện tại. Kỹ năng cần thiết bao gồm khả năng thiết kế các bài học hấp dẫn, sử dụng các tài liệu lịch sử phong phú, và giúp học sinh phát triển kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin lịch sử.
>> Xem thêm:
Việc làm Gia sư Toán đang tuyển dụng
Việc làm Gia sư Hóa học mới cập nhật
Việc làm Gia sư tiếng Anh hiện tại