Hiện nay, với xu hướng hiện đại hóa và chuyển đổi số, ngành chăm sóc khách hàng không chỉ tập trung vào giao tiếp trực tiếp mà còn mở rộng sang các nền tảng kỹ thuật số như email, mạng xã hội và chatbot. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu trong các lĩnh vực liên quan đến Quản trị kinh doanh, Marketing, Tâm lý học, hoặc Công nghệ thông tin. Các khối thi vào các ngành này thường thuộc khối A (Toán, Lý, Hóa), khối D (Toán, Văn, Anh) và khối C (Văn, Sử, Địa). Trong quá trình học, sinh viên sẽ được đào tạo các môn như:
- Giao tiếp trong kinh doanh
- Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM)
- Tâm lý khách hàng
- Nghệ thuật thuyết phục
- Kỹ năng giải quyết xung đột, Truyền thông đa kênh
- Ứng dụng công nghệ trong chăm sóc khách hàng
Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Marketing trên cả nước là:
Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành kinh doanh hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm kinh doanh thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành marketing.
4. Bí kíp giúp bạn trở thành nhân viên bán hàng thời trang xuất sắc
Bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng đều mong muốn trở thành một nhân viên tư vấn bán hàng giỏi, được nhiều khách hàng yêu mến và sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Dưới đây là những tuyệt chiêu giúp bạn trở thành nhân viên bán hàng thời trang xuất sắc.
Chào đón khách hàng bằng sự niềm nở
Khi khách hàng bước vào cửa hàng của bạn, hãy chào đón khách hàng bằng một nụ cười thân thiện. Đồng thời, bạn cần tránh các dạng câu hỏi ngắn như “Tôi có thể giúp gì cho bạn?” hay “Bạn có cần hỗ trợ gì không?”. Những câu hỏi này quá phổ biến và cũng không gây ấn tượng với khách hàng.
Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu với dạng câu hỏi như “Xin chào Anh/Chị, Anh/Chị đang tìm sản phẩm nào tại cửa hàng, để Em có thể hỗ trợ cho Anh/Chị”. Ngoài ra, nếu bạn thấy khách hàng đang xách vật nặng hoặc áo chống nắng, mũ bảo hiểm, v.vv.. thì bạn có thể đề xuất hỗ trợ khách hàng. Những lời nói, hành động này tuy nhỏ nhưng sẽ tạo thiện cảm với khách hàng.
Khen ngợi khách hàng một cách chân thành
Khen ngợi khách hàng khi giao tiếp là một trong những mẹo nhỏ được nhiều nhân viên bán hàng xuất sắc áp dụng. Qua lời khen, khách hàng sẽ thấy bạn thật sự quan tâm đến họ. Bạn có thể dành lời khen về quần áo, trang sức, kiểu tóc, v.vv.. Tuy nhiên, bạn đừng cố khen theo kiểu nịnh hót, thiếu tự nhiên mà hãy dành sự chân thành trong lời khen, giống như bạn đang khen người thân của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dành lời khen cho sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng lựa chọn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách.
Hỏi ý kiến khách hàng
Hãy hỏi khách hàng về những sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp. Khi nhận được câu hỏi của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy ý kiến của họ được đánh giá cao. Đồng thời, nếu bạn hỏi đúng câu hỏi, bạn sẽ thu thập được những đánh giá, nhận xét của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và cửa hàng. Từ đó, bạn có thể đưa ra các thay đổi để cửa hàng phát triển tốt hơn.
Nhờ khách hàng giới thiệu
Người tiêu dùng thường có xu hướng sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ nhận được những phản hồi tốt từ người dùng trước đó. Do đó, bạn có thể nhờ khách hàng giới thiệu với người thân hoặc bạn bè của họ về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn hãy biến khách hàng thành người bán hàng cho bạn.
Chăm sóc khách hàng cả trước trong và sau khi mua hàng
Chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ của riêng bộ phận CSKH. Tuy nhiên vì là người trực tiếp tư vấn và bán hàng nên bạn sẽ là người đầu tiên khách tìm đến. Bên cạnh việc liên hệ và nhờ sự giúp đỡ của team CSKH, bạn hoàn toàn có thể chủ động làm điều này. Giải quyết các khiếu nại, thắc mắc nhanh chóng và kịp thời sẽ giúp khách hàng đánh giá cao hơn. Bên cạnh đó trong lúc tư vấn bán hàng, hãy ghi nhớ những khách hàng thường xuyên lui tới. Bạn có thể hỏi thăm họ hoặc tặng họ các thẻ giảm giá mua hàng nếu có. Những quan tâm nhỏ như vậy cũng chính là CSKH và khiến người mua thấy được sự tận tình của bạn trong công việc.
5. Những khó khăn mà Nhân viên bán hàng thời trang phải đối mặt
Nhân viên bán hàng thời trang có thể phải trải qua mức độ căng thẳng về doanh số, KPI cực kỳ cao. Luôn có KPI chỉ tiêu mà nhân viên sales phải hoàn thành. Ngành nghề này có tỉ lệ tiếp xúc với rất nhiều khách hàng khó tính, khó giao tiếp hoặc thậm chí không quan tâm và không muốn mua sản phẩm, điều này có thể làm tăng căng thẳng cho sales.
Luôn sẽ có những vấn đề phát sinh trong quá trình khách hàng đang và đã mua hàng. Trục trặc về bên sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng nhận được. Bạn luôn phải đối mặt với những câu hỏi, thắc mắc,.. vô lý hoặc khó hiểu của khách. Đương nhiên, với vai trò là một nhân viên bán hàng thời trang chuyên nghiệp, bạn phải luôn giải quyết khiếu nại của khách hàng trong thời gian sớm nhất. Nhằm đảm bảo độ uy tín, lấy lại lòng tin của khách với doanh nghiệp.
Theo Sales Happiness Index, 43% nhân viên bán hàng thời trang muốn rời bỏ công việc hiện tại của họ với lý do thiếu phúc lợi và 31% với lý do tiền thưởng ít. Ngoài ra, cứ 10 nhân viên bán hàng thì có 6 người sẽ có động cơ rời bỏ công ty của họ vì những phúc lợi và lợi ích tốt hơn, trong khi 51% nhảy việc để được trả lương cao hơn ở các công ty khác.
Trong nghề này, nhận được lời từ chối là rất bình thường. Sau khi gặp 10 đối tác/khách hàng và bị nhận lại 10 lần nói “không” trong một ngày, việc muốn bỏ cuộc và bỏ cuộc là điều tự nhiên. Quyết định từ chối mua hàng của khách có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến cuối cùng là không “chốt đơn”. Các lý do này có thể do sản phẩm, dịch vụ sau mua hàng, chất lượng,... khiến khách cân nhắc lại việc thực hiện giao dịch.
Luôn luôn phải cạnh tranh trong những dự án khó nhằn nhất, về KPI hằng tháng, về doanh thu của quý, về đồng nghiệp, về đối thủ,... Áp lực về KPI lại càng tăng lên, và bạn luôn phải đối phó với nhiều trở ngại như vậy khi làm Nhân viên bán hàng thời trang.
Khám phá thêm:
Việc làm Nhân viên bán hàng showroom đang tuyển dụng
Việc làm Nhân viên bán hàng kỹ thuật đang tuyển dụng
Việc làm Nhân viên bán hàng thời trang đang tuyển dụng